Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, miền núi

16:51, 19/09/2014

Trong hai ngày 18 và 19-9, 150 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 47 nghìn người của cộng đồng 7 dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Võ Nhai đã về dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn huyện lần thứ II, năm 2014. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội. Đến dự còn có lãnh đạo đại diện các cơ quan, ngành trong tỉnh và các đơn vị huyện, thành phố, thị xã. Được chọn là đơn vị tổ chức Đại hội điểm của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phát huy cao tính dân chủ, tôn vinh những điển hình tiên tiến trong cộng đồng các dân tộc của huyện.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Là huyện vùng cao, có gần 70% dân tộc thiểu số sinh sống. Trong 5 năm qua, được sự quan tâm đầu tư về mọi mặt của Đảng và Nhà nước, huyện đã triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc, góp phần từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện. Đến nay, 89% số hộ đồng bào DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia; gần 74% dân số vùng nông thôn, miền núi được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 57% năm 2010 xuống còn 28,3%. Đặc biệt, thông qua các chương trình đầu tư cho miền núi, vùng cao và xây dựng nông thôn mới, đến nay kết cấu hạ tầng các xã đã được cải thiện, 100% xã có trụ sở làm việc kiên cố, 14/15 xã, thị trấn có đường nhựa đến trung tâm. Huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đạt phổ cập THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi...

 

 

Lãnh đạo huyện Võ Nhai khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích

về công tác DTTS trong 5 năm qua.

 

Ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã đạt được trong những năm qua, đồng chí Đặng Viết Thuần đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian từ nay đến năm 2020 Đảng bộ huyện cần tập trung chỉ đạo thực hiện, đó là: Thực hiện hiệu quả các chính sách về dân tộc, miền núi; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước về dân tộc đi vào cuộc sống, nhằm nâng cao mọi mặt về đời sống vật chất và tinh thần đối với đồng bào các DTTS. Bên cạnh đó cần tập trung tuyên tuyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng các dân tộc để phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước; Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình quốc gia về Xây dựng nông thôn mới và giữ gìn, phát huy tốt giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các DTTS, tạo nền tảng và động lực về tinh thần để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội.

 

Nhiệm vụ công tác dân tộc đến năm 2020 được huyện Võ Nhai đề ra với mục tiêu trọng tâm là: Phấn đấu mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo 5%, trên 99% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 100% xã, xóm bản có trường học kiên cố, 95% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% xóm bản có điện lưới quốc gia sử dụng, 100% xã đạt chuẩn quốc gai về y tế giai đoạn 2011-2020...

 

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện đã bầu ra 28 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS toàn tỉnh trong tháng 11-2014. Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng 16 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2009-2014.