Quốc hội làm việc với Thái Nguyên về điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cademex

15:36, 06/09/2014

Ngày 6-9, Đoàn công tác Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến Thái Nguyên khảo sát một số mô hình hỗ trợ điều trị cắt cơn, cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex trên địa bàn tỉnh.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Tham gia đoàn còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh....

 

Tính đến tháng 5-2014, toàn tỉnh có trên 5,8 nghìn người nghiện ma túy có hộ khẩu thường trú ở 166/180 xã, phường, thị trấn. Trong đó, có trên 3,1 nghìn người đang ở cộng đồng; 250 người đang ở trong trại tạm giam, nhà tạm giữ; 491 người đang chấp hành quyết định cai nghiện tập trung tại các Trung tâm và quản lý tại Trung tâm quản lý sau cai nghiện; gần 2 nghìn người cư trú không ổn định, thường xuyên vắng mặt ở địa phương. Thực hiện ý kiến chỉ đạo Chính phủ cho phép tỉnh Thái Nguyên triển khai thí điểm mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn cai nghiệm ma túy bằng thuốc Cedemex ở cộng đồng, tháng 4-2013, tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt đề án, giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm Chủ nhiệm đề án và triển khai thực hiện thí điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015.

 

Theo đó, từ tháng 4-2013 đến 15-8-2014, Thái Nguyên đã có 443 người ở 8 huyện, thành phố, thị xã tham gia dùng thuốc Cedemex. Trong đó, ở giai đoạn hỗ trợ cắt cơn và loại bỏ triệu chứng thèm đói ma túy có 332/443 người thực hiện dùng thuốc theo đúng cam kết, 111 người bỏ điều trị; ở giai đoạn hỗ trợ điều trị duy trì có 182 người dùng thuốc đủ liều, 85 người uống thuốc không đủ liều, 65 người đang trong thời gian điều trị duy trì. Nhìn chung, người bệnh và gia đình người bệnh đều nhận xét, thuốc Cedemex có tác dụng cắt cơn êm dịu hơn nhiều so với “cai khan”, “cai bo”, cai không có thuốc hoặc các bài thuốc khác. Thuốc Cedemex dễ sử dụng, người bệnh và người thân trong gia đình chỉ cần thực hiện theo phác đồ điều trị Viện nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo, trên 85% người bệnh sau từ 3 đến 5 ngày điều trị liều tấn công không còn cảm giác thèm, nhớ ma túy.

 

Hầu hết các đại biểu cho rằng, so với công tác cai nghiện những năm trước đây, thuốc Cedemex có hiệu quả rõ rệt trong hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy ở gia đình và cộng đồng, thuốc dễ sử dụng, an toàn, người bệnh chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn là có thể tự cai ở gia đình.

 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, tư vấn về cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex vẫn còn hạn chế; cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cấp xã chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, trình độ năng lực hạn chế, thiếu kinh nhiệm, kiến thức và kỹ năng; người tái sử dụng ma túy hầu hết đều do dùng thuốc Cedemex không đủ liều; gia đình thiếu sự quan tâm, quản lý, giúp đỡ; bản thân đối tượng chưa thực sự thay đổi nhận thức, thiếu tự giác.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện thí điểm. Đồng chí cũng đánh giá cao vai trò của các cơ quan Trung ương trong việc triển khai thí điểm Cedemex tại địa phương đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả cai nghiện, giảm tái nghiện; các nhà khoa học, các cơ quan, ban ngành của tỉnh cần nghiên cứu chuyên sâu, sử dụng đúng phác đồ điều trị; đẩy mạnh tuyên truyền tại gia đình, cộng đồng, xã hội; phối hợp nghiên cứu, tiếp tục hỗ trợ cho các đối tượng đang trong thời gian cai nghiện trong tỉnh.