Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự

14:27, 02/09/2014

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 04/01/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự" (Chỉ thị số 01-CT/TW), công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác THADS được nâng lên; tỷ lệ thi hành án dân sự xong trên tổng số có điều kiện thi hành án năm sau cao hơn năm trước. Nhiều vụ việc thi hành án phức tạp, tồn đọng được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ THADS vẫn còn một số hạn chế như: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW và Luật THADS năm 2008 ở một số địa phương, đơn vị chưa được cụ thể hóa; công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về THADS chưa được sâu rộng, chưa sát với thực tế của địa phương, đơn vị; công tác xác minh, phân loại án và thực hiện thủ tục, trình tự trong THADS còn hạn chế.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01-CT/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01-CT/TU, Luật THADS và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác THADS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan THADS, thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ đảng, các đoàn thể trong cơ quan THADS; chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức THADS, nhất là đội ngũ chấp hành viên gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

 

Ngành THADS cần chủ động xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong việc tổ chức thi hành án, đảm bảo các bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực được thi hành đầy đủ, nghiêm túc, đúng pháp luật. Trong công tác THADS cần chú trọng công tác vận động, thuyết phục việc tự nguyện thi hành án của các tổ chức, cá nhân; kiên quyết tổ chức cưỡng chế, thi hành án đối với những trường hợp chây ỳ, trốn tránh, chống đối việc THADS. Cục THADS tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cho các cơ quan THADS trực thuộc. Thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS các cấp; những vụ việc phức tạp, kéo dài, khó thi hành, cơ quan THADS cần kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo THADS cùng cấp để thống nhất biện pháp chỉ đạo giải quyết. Tăng cường giám sát của các cơ quan dân cử, của các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động của các cơ quan THADS và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức làm công tác THADS.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các ban cán sự Đảng, đảng đoàn, thủ trưởng các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh, các đảng bộ trực thuộc căn cứ vào chức năng và đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01-CT/TW; giao Ban Nội chính chủ trì, phối hợp với Cục THADS tỉnh và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.