Tăng cường trao đổi thông tin và giám sát giữa hai cơ quan

14:45, 23/09/2014

Đó là ý kiến được các đại biểu thống nhất tại Hội nghị đánh giá quy chế phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với Ủy ban MTTQ tỉnh được tổ chức ngày 23-9. Các đồng chí: Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì Hội nghị.

Sau hơn 2 năm tổ chức thực hiện, quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn ĐBQH tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Trong 2 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chính sách đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các cán bộ và các tầng lớp nhân dân thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, qua trang web dbdcthainguyen.gov.vn, Bản tin công tác Mặt trận…

 

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 32 hội nghị lấy ý kiến xây dựng luật: lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Đất đai (sửa đổi); tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhân dân tham gia vào các dự án luật theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đều có sự tham gia đóng góp tích cực của Ủy ban MTTQ tỉnh.

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức 158 cuộc tiếp xúc của tri trước và sau kỳ họp Quốc hội với hơn 25 nghìn lượt cử tri tham dự và trên 1.200 ý kiến phản ánh, kiến nghị. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tổ cáo của công dân cũng được Đoàn ĐBQH quan tâm thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ tỉnh…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu một số kiến nghị: quan tâm hơn nữa đến việc báo cáo kết quả giải quyết những kiến nghị của nhân dân tại các kỳ họp Quốc hội; tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ MTTQ cấp xã; tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi thông tin và công tác giám sát giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh trong thời gian tới.