Thúc đẩy Dự án quy hoạch đô thị xanh Yên Bình

14:55, 05/09/2014

Nhằm thúc đẩy lộ trình triển khai thực hiện Dự án quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam, trong đó có khu đô thị Yên Bình, ngày 5-9, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với ông Kwang Wang Ik, chuyên gia cao cấp của Viện nghiên cứu Khu đô thị Hàn Quốc.

Dự án quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam (Green City), trước đây được xây dựng với tên gọi: Dự án quy hoạch đô thị xanh và thông minh tại Việt Nam. Dự án có tổng số vốn 6,5 triệu USD do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ thông qua Ngân hàng thế giới, thực hiện tại Khu đô thị Yên Bình (Thái Nguyên) và thành phố Rạch Giá (Kiên Giang). Thời gian thực hiện Dự án trong 3 năm, từ 2015 đến 2017.

 

Ông Kwang Wang Ik cho biết, sau buổi làm việc này, Viện sẽ có báo cáo khả thi trước khi đại diện hai nước Việt Nam - Hàn Quốc ký hợp tác thống nhất. Theo đó, khoảng tháng 12-2014 sẽ cấp vốn cho dự án và chậm nhất là tháng 6-2015 sẽ triển khai thực hiện Dự án. Dự án sẽ được tiến hành trên cơ sở phù hợp với quy hoạch tổng thể đã có của 2 tỉnh. Quá trình thực hiện sẽ sử dụng phần mềm hỗ trợ lập quy hoạch do Viện nghiên cứu Khu đô thị Hàn Quốc giới thiệu. Đây là một trong những phần mền quy hoạch đô thị hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo tính khoa học, khách quan và độ chính xác cao.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ thực hiện đúng cam kết về sử dụng phần mềm hỗ trợ lập quy hoạch mà Viện nghiên cứu Khu đô thị Hàn Quốc giới thiệu. Ngoài ra, đối với tên Dự án, tỉnh đề nghị  giữ nguyên là Quy hoạch đô thị xanh Việt Nam, nhưng trong nội hàm quy hoạch vẫn phải đảm bảo các yếu tố của đô thị thông minh với nền tảng là khoa học công nghệ, tri thức, bởi Khu đô thị Yên Bình ngay từ đầu đã được quy hoạch là đô thị thông minh...