Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử

14:56, 19/09/2014

Ngày 19-9, Đoàn công tác do đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về việc thực hiện pháp luật về xét xử án hình sự và thi hành án hình sự tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh. Tham gia Đoàn còn có đồng chí Nguyễn Thế Đề, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh án TAND tỉnh.

 Báo cáo của TAND tỉnh cho thấy, thời gian qua, đơn vị đã triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về xét xử và thi hành án hình sự. Từ 1-1-2012 đến 31-6-2014, tòa án cấp tỉnh và huyện đã xét xử sơ thẩm 3.315 vụ với 5.507 bị cáo. án hai cấp cũng đã thực hiện việc ra quyết định thi hành án hình sự kịp thời đối với trên 5.100 bị án, theo đúng quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự và Luật Thi hành án hình sự. Chất lượng hồ sơ điều tra được nâng lên, tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung giảm đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự.

 

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh làm rõ một số nội dung: Những khó khăn trong công tác thi hành án tử hình; xử lý như thế nào các án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan; vướng mắc khi thực hiện việc hoãn, đình chỉ thi hành án; sự phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác xét xử; thời gian cụ thể để hoãn thi hành án cho các đối tượng nuôi con nhỏ dưới 36 tháng và sức khỏe không đảm bảo...

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Văn Hùng đề nghị thời gian tới, ngành Tòa án tỉnh cần thực hiện đồng bộ các biện pháp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tòa án như thẩm phán, thư ký, hội thẩm nhằm nâng cao chất lượng xét xử. Tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp theo hướng dẫn của cấp trên. Chỉ đạo các tòa án đẩy mạnh tranh tụng tại các phiên tòa, thận trọng với những trường hợp cho hưởng án treo; đảm bảo các bản án có hiệu lực thi hành đúng pháp luật. Thường xuyên tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác xét xử; tăng cường kiểm tra việc xét xử các vụ án hình sự, hồ sơ thi hành án hình sự của cấp huyện để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

 

Trước đó, chiều 18-9, Đoàn đã có buổi làm việc với TAND T.X Sông Công. Trong buổi giám sát, Đoàn đã ghi nhận, trong công tác xét xử án hình sự, TAND T.X Sông Công đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật về thời hạn chuẩn bị xét xử, không để án quá luật định. Dù cơ sở vật chất và nhân lực còn thiếu nhưng TAND T.X Sông Công đã thực hiện tốt công tác xét xử. Cụ thể: án kháng nghị, kháng cáo giảm, đặc biệt là không có án bị hủy, 100% các bản án có quyết định được thi hành. Đoàn cũng đề nghị TAND T.X Sông Công tiếp tục tăng cường công tác xét xử lưu động để nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới toàn thể nhân dân. Cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh việc chỉ đạo các địa phương quản lý tốt các đối tượng được hưởng án treo và hoãn thi hành án...