Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế

15:52, 10/09/2014

Ngày 10-9, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 34 của UBND tỉnh. Đến dự có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Phiên họp lần này nhằm thảo luận và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tháng 8-2014, triển khai các giải pháp thực hiện trong tháng 9, đồng thời cho ý kiến vào một số báo cáo, đề án, quy hoạch trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét thông qua.

 

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tháng 8 cho thấy: Chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn đã tăng 1,9% so với tháng trước và tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái; sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển ổn định; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 29,6% so với tháng trước, gấp 56,6 lần so với cùng kỳ... Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Hiện tại, tình hình kinh tế vẫn chưa hết khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bởi vậy, nhiệm vụ, giải pháp mà cả tỉnh cần tập trung chính là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế.

 

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh được Bộ Nội vụ công bố mới đây đã tụt tới 12 bậc so với năm trước (từ xếp thứ 26 xuống thứ 38), nên nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cần phải được chú trọng hơn nữa. Tỉnh ta hiện cũng đang là địa phương thu hút nhiều dự án đầu tư, nhất là các dự án vốn FDI, nên công tác giải phóng mặt bằng phải được đẩy mạnh hơn nữa. Cần tập trung cao độ giải quyết mặt bằng sạch cho các dự án trọng điểm, nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai của các nhà thầu. Đồng chí cũng lưu ý các ngành, địa phương tiếp tục duy trì, thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như các lĩnh vực về y tế, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng...

 

Tại phiên họp, có ý kiến về Đề án duy trì và mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone do Sở Y tế trình bày, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ngành Y tế cần rà soát lại đội ngũ biên chế, hợp đồng xây dựng trong Đề án, từ đó tính toán sao cho phù hợp, tránh để bộ máy công kềnh, tốn kém. Nguồn vốn phục vụ Đề án chủ yếu là từ xã hội hóa nên cần thể hiện rõ cơ chế đóng góp từ nguồn này. Về tổ chức thực hiện Đề án, cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương, đơn vị. Việc thực hiện không của riêng đơn vị nào mà phải của cả hệ thống chính trị.

 

Đối với Báo cáo thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách những tháng cuối năm; Báo cáo tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản còn rất chậm, tình trạng một số chủ đầu tư, nhà thầu thi công còn chưa quyết tâm, dẫn đến hiệu quả thực hiện thấp. Ngành Kế hoạch và Đầu tư cần rà soát, có báo cáo kiểm điểm, giải trình làm rõ đối với những chủ đầu tư, nhà thầu để chậm tiến độ. Nhiệm vụ thu ngân sách cũng gặp không ít khó khăn, nên không chỉ ngành thuế mà các ngành, địa phương cùng phải vào cuộc đẩy mạnh các giải pháp để hoàn thành kế hoạch ngân sách đề ra năm 2014. 

 

Tại phiên họp lần này, UBND tỉnh cũng đã cho ý kiến vào các Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi và mạng lưới tuyến vận tải khách cố định của tỉnh giai đoạn 2014-2020; Báo cáo 10 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 1-7-2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ.