Tổ chức FAO tập huấn kỹ năng phòng chống bệnh dại tại Thái Nguyên

17:30, 08/09/2014

Trong 9 ngày từ 8 đến 16/9, tại T.P Thái Nguyên, Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phòng chống bệnh dại (ảnh) với sự tham gia của hơn 40 học viên là những cán bộ chủ chốt trong ngành Thú y của 9/9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Hoạt động này nằm trong Dự án “Tăng cường năng lực thể chế và nâng cao sự phối hợp truyền thông liên ngành để phòng chống và kiểm soát bệnh dại hiệu quả ở Việt Nam” do FAO tài trợ được triển khai tại tỉnh Thái Nguyên từ tháng 3/2014 đến tháng 3/2015. Tại lớp tập huấn, các học viên đã được những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực phòng chống bệnh dại của Tổ chức FAO thông tin nhanh về tình hình bệnh dại trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

 

Theo đó, mỗi năm thế giới có khoảng 45 nghìn người chết vì bệnh dại, tập trung ở châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam, trong năm 2013, toàn quốc đã ghi nhận 102 trường hợp bệnh dại tử vong xảy ra ở 29/63 tỉnh, thành. Riêng Thái Nguyên, từ năm 2010 đến nay toàn tỉnh đã có 11 ca tử vong do bệnh dại và trên 21 nghìn ca phơi nhiễm. Để kiềm chế và phòng chống bệnh dại, toàn tỉnh đã duy trì và giữ vững công tác tiêm phòng vác xin dại cho đàn chó, tiêm phòng vác xin, huyết thanh kháng dại cho người bị chó cắn. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, nhiều nơi cư dân phân tán, nhận thức của người dân không đồng đều, chủ quan, cùng với tập quán nuôi chó thả rông cũng đã gây khó khăn cho công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh.

 

Tại lớp tập huấn, các học viên đã cùng nhau thảo luận, trao đổi một số vấn đề như: chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống bệnh dại; chẩn đoán bệnh dại; phương pháp xử lý và ứng phó với ổ dịch; cách bắt chó và tiêm phòng… Lớp tập huấn được tổ chức với mong muốn góp phần từng bước khống chế và đẩy lùi bệnh dại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Trong chương trình, các học viên được đến tìm hiểu thực tế tại huyện Phổ Yên.