Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc tại Thái Nguyên

16:31, 23/10/2014

Ngày 23-10, Đoàn công tác của Bộ Tài chính, do đồng chí Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Thái Nguyên. Tiếp đoàn có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành...

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, mặc dù tình hình sản xuất,kinh doanh của các doanh nghiệp nhất là ngành thép của tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhưng trên địa bàn có nhiều dự án đang đầu tư xây dựng và một số dự án lớn đã đi vào sản xuất, tạo ra năng lực sản xuất tăng cao, đặc biệt là nhóm sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và chế biến khoảng sản sau khai thác… đã tạo nên sự chuyển biến vượt bậc về kinh tế của tỉnh. Cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 98 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2013 và bằng 205% kế hoạch (KH) năm; giá trị xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 4.457 triệu USD, gấp 24 lần so với cùng kỳ năm 2013, bằng 466% KH năm; có 22 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký hơn 163 triệu USD (lũy kế có 87 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 3,8 tỷ USD); tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước đạt 24.244 tỷ đồng, tăng 67,2% so với cùng kỳ năm 2013; tạo việc làm mới cho trên 18 nghìn lao động, bằng 82% KH năm. Cũng trong 9 tháng qua, tổng thu ngân sách trên địa bàn được 3.541 tỷ đồng, đạt 83,3% dự toán tỉnh giao. Dự ước cả năm đạt 4.908 tỷ đồng, bằng 115,4% dự toán; chi ngân sách được 4.898 tỷ đồng, bằng 71,1% dự toán.

 

 

Đồng chí Đinh Tiến Dũng,Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài Chính; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trồng cây lưu niệm tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915.

 

Đoàn công tác của Bộ Tài chính và UBND tỉnh thăm Nhà máy Samsung công đoạn sản xuất bản mạch.
 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, song Thái Nguyên vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Một số công trình dự án trọng điểm chưa đạt được tiến độ đề ra; lĩnh vực sản xuất xi măng, sắt, than… giá trị sản xuất giảm so với cùng kỳ; công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn chưa dứt điểm ở một số dự án; vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Yên Bình, Điềm Thụy chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế… Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã đề nghị với Đoàn công tác Bộ Tài chính một số nội dung: Xem xét, chấp thuận Đề án bổ sung vốn điều lệ cho các công ty TNHH một thành viên nhà nước sở hữu 100% vốn; đề nghị Bộ trình Chính phủ có cơ chế giúp tỉnh giải quyết vấn đề bù lỗ đối với Công ty nước sạch Thái Nguyên trong quá trình tái cơ cấu; quan tâm, tạo điều kiện cho Thái Nguyên được vay vốn với lãi suất ưu đãi 0% trong 5 năm để tỉnh có điều kiện đầu tư một số dự án kết cấu hạ tầng; có cơ chế và hỗ trợ về nguồn lực giúp tỉnh vận động các doanh nghiệp xây dựng nhà ở công nhân để đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của xã hội…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả mà Thái Nguyên đạt được trong thời gian qua, trong đó nhấn mạnh đến vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của tỉnh. Bộ trưởng cũng đã giải đáp các ý kiến đề xuất kiến nghị của tỉnh, với tinh thần ủng hộ cao nhất các đề xuất thuộc chức năng, thẩm quyền giải quyết của Bộ; với những đề xuất có liên quan đến các cơ quan, bộ, ngành khác, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ có trách nhiệm phối hợp tốt để tìm biện pháp giải quyết. Đồng thời cũng mong muốn, Thái Nguyên sẽ tiếp tục phối hợp tốt với Bộ Tài chính trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển của tỉnh cũng như cả nước.

 

Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Tài chính đã đến dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915 tại phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên; thăm Khu công nghiệp Điềm Thụy (Phú Bình) và Nhà máy Samsung Thái Nguyên (Phổ Yên).