Cần tập trung phát triển các cụm công nghiệp

14:30, 03/10/2014

Tiếp tục chương trình giám sát về phát triển khu, cụm công nghiệp  trên địa bàn, sáng 3-9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Sở Công Thương về công tác quản lý các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn.

Tại đây, các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, trong tổng số 32 CCN được phê duyệt quy hoạch của tỉnh thì mới có 19 CCN được quy hoạch chi tiết, đi vào hoạt động và 11 CCN có chủ đầu tư hạ tầng là rất ít. Ngoài ra, các vấn đề về triển khai thực hiện quy hoạch, thu hút nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp, sử dụng đất đai, xử lý môi trường, giải quyết lao động, nộp ngân sách Nhà nước... tại các CCN thời gian qua còn nhiều tồn tại, hạn chế. Các đại biểu đề nghị Sở Công Thương - đơn vị được giao trực tiếp quản lý các CCN của tỉnh - giải trình, làm rõ những vướng mắc, tồn tại trong quá trình quản lý.

 

Lãnh đạo Sở Công Thương đã làm rõ những vấn đề mà các thành viên đoàn giám sát nêu, đồng thời kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong CCN; hỗ trợ xây dựng các công trình điện, đường, nước ngoài hàng rào CCN; có chính sách đặc thù thu hút đầu tư vào CCN; hạn chế cấp phép các dự án đầu tư ngoài CCN; cho phép xúc tiến các thủ tục cần thiết thành lập Trung tâm phát triển hạ tầng các CCN thuộc Sở Công Thương...

 

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Dương Văn Lành đề nghị, đối với những CCN không có khả năng đầu tư phát triển, Sở Công Thương cần tham mưu nhằm loại ra khỏi danh sách quy hoạch; đôn đốc tiến độ triển khai đầu tư hạ tầng CCN của các doanh nghiệp được cấp phép; đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể giúp phát triển các CCN. Đồng chí cũng đồng tình với đề xuất thành lập Trung tâm phát triển hạ tầng CCN thuộc Sở Công Thương.