Can thiệp nhằm giảm thiểu bệnh tan máu bẩm sinh

22:30, 22/10/2014

Ngày 22-10, tại T.P Thái Nguyên, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội thảo về phòng bệnh Thalassemia. Tham gia hội thảo có gần 100 đại biểu là cán bộ làm công tác y tế tại 9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Thalassemia là bệnh thiếu máu bẩm sinh, trong y học còn gọi là tan máu bẩm sinh, bệnh di truyền do sự thiếu hụt tổng hợp một chuỗi globin trong huyết sắc tố của hồng cầu. Theo ước tính, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 20 nghìn bệnh nhân cần thường xuyên điều trị suốt đời và khoảng 5 triệu người mang gen bệnh. Tỷ lệ mang gen bệnh cao tập trung chủ yếu ở những vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

 

Năm 2013, Thái Nguyên cùng với 4 tỉnh gồm: Thanh Hóa, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên được lựa chọn triển khai mô hình “Can thiệp giảm thiểu bệnh Thalassemia”. Tại Thái Nguyên, mô hình được triển khai tại 3 huyện: Định Hóa, Đồng Hỷ và Võ Nhai đã góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh trong cộng đồng và trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương phổ biến những kiến thức cơ bản nhất về bệnh Thalassemia; cách phòng bệnh; tư vấn tiền hôn nhân và tư vấn trước sinh cho người bệnh…