Để mỗi tác phẩm là một lần hiến kế về an toàn giao thông

16:25, 06/10/2014

Năm 2014 là năm thứ hai Báo Thái Nguyên, Ban An toàn giao thông tỉnh và Công an tỉnh phối hợp thực hiện Cuộc thi báo viết về an toàn giao thông (ATGT). Rút kinh nghiệm từ năm đầu tiên, năm nay Cuộc thi đã có những đổi mới về hình thức, mở rộng về quy mô và mang lại hiệu ứng tốt, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Nhân dịp sơ kết năm thứ 2 cuộc thi, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh về những kết quả đạt được từ Cuộc thi.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả cơ bản về lĩnh vực ATGT của tỉnh thời gian qua?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Phải khẳng định rằng trong thời gian gần đây, khi đi ra đường chúng ta có thể nhận thấy ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên rõ rệt; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đã giảm; nhiều điểm giao thông, đèn tín hiệu, biển báo bất hợp lý đã được cải tạo, chỉnh sửa phù hợp và đặc biệt là số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương đã giảm đáng kể. Kể từ năm 2011 đến nay, Thái Nguyên đã liên tục giảm mạnh về số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần biểu dương. Trong 9 tháng của năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 165 vụ TNGT, làm 76 người chết, bị thương 151 người. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ TNGT giảm 76 vụ (-31,54%), giảm 17 người chết (-18,28%), giảm 87 người bị thương (-36,55%). Với kết quả này, Thái Nguyên đang hướng tới năm thứ 4 liên tiếp (2011-2014) giảm đồng thời cả về số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương. Năm 2014, Thái Nguyên đang phấn đấu giảm số người chết vì TNGT xuống còn 2 con số (giảm rất sâu so với năm 2010 với 238 người chết vì TNGT).

 

PV: Đồng chí có thể đánh giá về những đóng góp của Cuộc thi báo viết về chủ đề “Vì ATGT Thái nguyên” có ý nghĩa như thế nào đối với con số giảm về TNGT trên?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Như chúng ta đã biết, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT là do người tham gia giao thông chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT, biểu hiện còn phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông … Do đó, để giảm thiểu TNGT thì cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT của mỗi người. Muốn vậy, các cấp, các ngành cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Nhận thức được vấn đề đó, từ năm 2013 UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, Báo Thái Nguyên và Công an tỉnh phối hợp tổ chức Cuộc thi báo viết về chủ đề “Vì ATGT Thái nguyên” nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đến các tầng lớp nhân dân; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong việc góp phần đảm bảo TTATGT, đồng thời phê phán các hành vi vi phạm TTATGT; qua đó, nâng cao nhận thức pháp luật về giao thông, TTATGT cũng như nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc bảo đảm TTATGT, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT” và “Xây dựng văn hoá giao thông”.

 

Các tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về ATGT năm 2014 là những bài viết phản ánh những sự việc, hiện tượng có thật, có tính phát hiện, chính xác, kịp thời, phản ánh đầy đủ các nội dung như: Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT; tuyên truyền pháp luật giao thông; biểu dương các cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân có những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT; nêu những gương điển hình làm tốt công tác bảo đảm TTATGT; công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT; xử lý những vụ việc có liên quan đến an toàn giao thông. Một số tác phẩm dự thi không những đã chỉ ra những tồn tại, bất cập mà còn góp phần đề xuất, hiến kế xây dựng và hoàn thiện các chính sách pháp luật, các quy định về an toàn giao thông, đưa ra những giải pháp có tính thực tiễn cao trong giải quyết các vấn đề về ATGT trên cả 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy.

 

PV: Để Cuộc thi năm 2015 tiếp tục đạt kết quả tốt, thời gian tới Ban Tổ chức Cuộc thi cần tập trung vào những vấn đề gì thưa đồng chí?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2015, cần tập trung quảng bá rộng rãi về cuộc thi để mở rộng quy mô cũng như các đối tượng tham gia dự thi; làm phong phú hơn các đề tài, góc nhìn về ATGT, diễn tả một cách chân thực, toàn diện bức tranh về TTATGT của tỉnh, đồng thời chú trọng tới việc hiến kế để đảm bảo công tác TTATGT trên địa bàn tỉnh sao cho phù hợp với các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

 

Đối với các tác giả cần đổi mới cách viết, sáng tác nhiều hơn các tác phẩm về các thể loại như: Phóng sự, ghi chép, bút ký, nhóm ảnh … Các tác phẩm tham gia dự thi phải chân thực, sinh động, phản ánh được cả những mảng sáng và mảng tối, các điển hình tiến tiến cũng như những hạn chế, bất cập trong công tác đảm bảo TTATGT; đồng thời cần mạnh dạn đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác đảm bảo TTATGT, để mỗi tác phẩm dự thi thực sự là một lần hiến kế với tỉnh về những giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

 

PV: Xin Cảm ơn đồng chí!