Giám sát quy hoạch cụm công nghiệp tại Đồng Hỷ

14:33, 07/10/2014

Sau các buổi giám sát tại một số ngành của tỉnh về công tác quy hoạch phát triển khu, cụm công nghiệp, sáng 7-10, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Đồng Hỷ về nội dung trên. Đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Huyện Đồng Hỷ là địa phương thực hiện quy hoạch cụm công nghiệp (CCN) khá sớm với 5 CCN được phê duyệt chủ trương và quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ lấp đầy các CCN của huyện mới đạt được 8%. Khó khăn là do ít thu hút được nhà đầu tư hạ tầng CCN, tiến độ xây dựng chậm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư của hầu hết các CCN chưa được thực hiện... Huyện đang đề nghị xin rút khỏi danh sách một số CCN hoạt động không hiệu quả.

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị huyện làm rõ một số vấn đề liên quan tới hiệu quả sử dụng đất, thu hút lao động địa phương, đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào, cơ chế hỗ trợ phát triển CCN... Xung quanh những ý kiến trên, đại diện lãnh đạo huyện đã giải trình, làm rõ từng vấn đề, trong đó nêu bật những khó khăn, vướng mắc đặc thù của địa phương và kiến nghị Đoàn giám sát một số nội dung cụ thể khác.

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Dương Văn Lành cho rằng, việc lựa chọn quy hoạch một số CCN ở Đồng Hỷ còn chưa sát thực tế, trong khi năng lực nhà đầu tư còn yếu, chính sách hỗ trợ chưa rõ ràng. Đồng chí đề nghị, Sở Công Thương có trách nhiệm cùng với huyện rà soát lại hoạt động ở các CCN, từ đó loại bỏ các CCN không khả thi, tập trung đầu tư cho những CCN trọng điểm.