Hội thảo về điều trị và chăm sóc lệ thuộc ma túy dựa vào cộng đồng

16:18, 01/10/2014

Ngày 1-10, tại T.P Thái Nguyên, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức Hội thảo lập kế hoạch thí điểm mô hình điều trị và chăm sóc lệ thuộc ma túy dựa vào cộng đồng. Dự Hội thảo có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về các dịch vụ xã hội để hỗ trợ người sử dụng ma túy và phương pháp liên kết các dịch vụ này với các dịch vụ y tế; rào cản đối với việc thực hiện thí điểm mô hình điều trị và chăm sóc lệ thuộc ma túy dựa vào cộng đồng và các giải pháp tháo gỡ các rào cản đó.

 

Theo đại diện WHO và UNODC, Chương trình điều trị và chăm sóc lệ thuộc ma túy toàn cầu được triển khai từ năm 2009 tại trên 20 nước và bắt đầu được triển khai ở nước ta từ cuối năm 2013. Với hình thức điều trị tại cộng đồng, Chương trình đem lại nhiều lợi ích như: tạo điều kiện cho bệnh nhân tiếp cận với điều trị; chú trọng hòa nhập xã hội; chi phí phù hợp; giáo dục cộng đồng giảm kỳ thị; ít ảnh hưởng tới công việc, gia đình...  Mục tiêu của Chương trình là điều trị và chăm sóc toàn diện, tự nguyện, hiệu quả và nhân đạo tại cộng đồng cho những người lệ thuộc ma túy; điều trị, chăm sóc người lệ thuộc ma túy như bệnh nhân mắc bệnh mãn tính; giảm thiểu các hậu quả tiêu cực về sức khỏe và xã hội của việc sử dụng, lệ thuộc ma túy; mở rộng tiếp cận với methadone cho người sử dụng ma túy dạng thuốc phiện.

 

Theo đề xuất của WHO và UNODC, mô hình điều trị và chăm sóc lệ thuộc ma túy dựa vào cộng đồng tại Thái Nguyên được triển khai sử dụng chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện làm nền tảng cho các can thiệp, điều trị khác. Theo đó, dự kiến mô hình sẽ có các hoạt động như: thành lập điểm cấp phát methadone cấp xã, tập huấn cho cán bộ y tế xã về methadone; tập huấn cho giáo dục viên đồng đẳng về can thiệp dự phòng nhanh; cung cấp thông tin cho bệnh nhân về thuốc và điều trị, cung cấp hỗ trợ đào tạo; tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành liên quan...

 

Trước đó, các đại biểu dự Hội thảo đã đi khảo sát công tác điều trị và chăm sóc lệ thuộc ma túy dựa vào cộng đồng tại huyện Đại Từ qua đó đánh giá trên địa bàn huyện có một số thành tố của mô hình đã được triển khai như: có phòng khám Methadone với bệnh nhân duy trì cao; cơ sở điều trị có kết nối dịch vụ HIV; bệnh nhân được tiếp cận với chăm sóc y tế; có sự cam kết, hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền...

 

Tính đến hết tháng 5-2014, toàn tỉnh có trên 5,8 nghìn người nghiện ma túy trong đó, trên 61% người nghiện sử dụng ma túy dưới hình thức tiêm chích, trên 13% người sử dụng hình thức hít ma túy, trên 25% sử dụng hình thức uống ma túy. Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được triển khai trên địa bàn từ tháng 9-2011 và đến nay đã có 6 cơ sở điều trị với gần 1,5 nghìn người điều trị.