Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác tạm giam, tạm giữ

19:09, 07/10/2014

Chiều 7-10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để thông qua dự thảo kết quả giám sát việc thực hiện pháp luật về tạm giữ, tạm giam, xét xử và thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế chủ trì cuộc họp (ảnh).

Qua kết quả giám sát trực tiếp và báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, trong thời gian qua, công tác tạm giữ, tạm giam, xét xử và thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận, quản lý, kiểm soát người bị tạm giữ, tạm giam được các đơn vị thuộc Công an tỉnh thực hiện đúng trình tự, thủ tục luật định, phục vụ tốt hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của các cơ quan tiến hành tố tụng. Kết quả xét xử án hàng năm đều đạt tỷ lệ cao, chất lượng xét xử các loại được nâng lên. Các bản án, quyết định hình sự có hiệu lực pháp luật được các cơ quan liên quan thực hiện kịp thời, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Có tình trạng người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân trốn trại trốn hoặc chết; buồng giam bị xuống cấp, thiếu buồng giam nên thường xuyên quá tải; tình trạng án bị phúc thẩm, giám đốc thẩm, hủy án hay sửa án do lỗi chủ quan vẫn còn; chất lượng kiểm sát xét xử chưa cao, còn tình trạng viện kiểm sát truy tố nhưng tòa án tuyên không phạm tội... Từ thực tế, Đoàn giám sát và các đại biểu tham dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đối với các cấp, ngành liên quan để khắc phục những hạn chế, tồn tại trên. 

 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã công bố Quyết định thành lập 2 Đoàn giám sát của Ban và thông qua kế hoạch giám sát việc thực hiện pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật, về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế tại một số cơ quan, đơn vị của tỉnh trong những ngày tới.