Ngày 13-10, Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương đã kiểm tra việc thực hiện Luật Lý lịch tư pháp tại Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các ngành của tỉnh, gồm: Tư pháp, Nội vụ, Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Viện Kiểm sát Nhân dân, Toà án Nhân dân, Cục Thi hành án Dân sự…
Theo báo cáo kết quả thực hiện Luật Lý lịch tư pháp (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010) trên địa bàn của UBND tỉnh: Nhu cầu về cấp phiếu lý lịch tư pháp của công dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao do kinh tế - xã hội phát triển và sự hội nhập quốc tế nên các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm đến công tác này. Tuy nhiên, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh còn có khó khăn, vướng mắc, nhất là thời gian giải quyết thủ tục hành chính này dài hơn so với quy định của Luật (thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp ở tỉnh ta hiện chậm hơn 30% so với thời gian quy định).
Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong Đoàn đề nghị đại diện các cơ quan của tỉnh làm rõ một số vấn đề, như: Xây dựng, quản lý, vận hành có cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp; quy trình, quy phạm thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp; phương pháp tra cứu thông tin; ứng dụng cộng nghệ thông tin…Những vấn đề Đoàn kiểm tra đưa ra đã được đại diện các ngành của tỉnh làm rõ. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác này, các ngành của tỉnh kiến nghị: Trung ương sớm xem xét sửa đổi Luật Lý lịch tư pháp cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đầu tư nâng cấp phần mềm quản lý dữ liệu; có văn bản hướng dẫn chi tiết địa phương về cơ chế liên ngành thực hiện công tác lý lịch tư pháp, bộ máy giúp việc…
Các ý kiến, kiến nghị nêu trên đã được Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương ghi nhận để báo cáo các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết. Chiều 13-10, Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác này tại Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an) và Toà án Quân sự Quân khu I.