UBND tỉnh: Kinh tế 9 tháng tăng trưởng vượt bậc

15:04, 09/10/2014

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 35 của UBND tỉnh do đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì (tổ chức trực tuyến ngày 9-10-2014), UBND tỉnh đánh giá: Kinh tế của tỉnh trong 9 tháng qua có bước chuyển biến vượt bậc. Nổi bật, có sự đóng góp của các sản phẩm công nghiệp, đặc biệt là nhóm sản xuất sản phẩm điện tử và nhóm chế biến khoáng sản sau khai thác.

Cụ thể một số chỉ tiêu kinh tế 9 tháng qua như sau: Chỉ số phát triển công nghiệp tăng gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất công nghiệp vượt tới trên 100% kế hoạch; giá trị xuất khẩu tăng gấp 24,2 lần cùng kỳ; thu ngân sách trong cân đối bằng 82% dự toán cả năm... Theo các ngành chuyên môn đánh giá thì chỉ tiêu xuất khẩu 9 tháng qua đạt rất tốt, trong đó ngoài sự đóng góp mạnh mẽ từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, đáng chú ý có sự góp sức lớn của các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Ngành Nông nghiệp cũng có nhiều khả năng phát triển tốt hơn năm trước, trong đó đáng chú ý là lĩnh vực chăn nuôi với việc tái đàn gia súc mạnh mẽ của người dân vào dịp cuối năm.

 

Tuy vậy, phân tích chuyên môn cũng cho thấy, kinh tế của tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, tồn tại. Đối với ngành công nghiệp, tăng trưởng chủ yếu dựa vào năng lực mới tăng thêm và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, tăng trưởng nội tại lại đạt khá thấp, chỉ khoảng 6%. Ngoài ra, khu vực công nghiệp địa phương vẫn có giá trị chưa cao, chỉ đạt được khoảng 60% kế hoạch đề ra. Từ đó dẫn đến nguy cơ, nhiều đơn vị cấp huyện khó có khả năng hoàn thành chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp dù toàn tỉnh đã về đích từ sớm. Ngành Nông nghiệp, tốc độ tăng trưởng cũng còn thấp, chăn nuôi dù đã có dấu hiệu tăng trở lại vào dịp cuối năm, song không thể đạt cao cả năm. Dư nợ tín dụng 9 tháng qua cũng chưa cao do nhiều doanh nghiệp còn khó khăn...

 

Bởi thế, tại phiên họp lần này, đồng chí Dương Ngọc Long cho rằng, từ nay đến cuối năm toàn tỉnh phải tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đối với sản xuất công nghiệp địa phương; cần tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính và cải cách quản trị hành chính công. Ngoài ra, tiếp tục quan tâm chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách, tăng nguồn thu, quản lý chặt chẽ nguồn chi; chủ động phòng, chống dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, hạn chế thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường xúc tiến thương mại,

 

Tại Hội nghị, UBND tỉnh còn đánh giá những kết quả đạt được trong các lĩnh vực xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo, xóa đói, giảm nghèo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã xem xét, cho ý kiến vào hai nội dung cụ thể sẽ trình tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XII tổ chức tới đây. Cụ thể là: Báo cáo Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Báo cáo Quy hoạch thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời cho ý kiến vào một số báo cáo quan trọng khác.