Xây dựng cầu treo Huống Thượng theo hình thức BOT

09:49, 06/10/2014

Theo kế hoạch, trong quý IV, cầu treo Huống Thượng, cây cầu nối đôi bờ sông Cầu (xã Huống Thượng, Đồng Hỷ và phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên) sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Nhà đầu tư đề xuất Dự án này là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng giao thông II Thái Nguyên và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Sơn Phát.

 

Cầu được xây dựng dài 116m, rộng 4m, trong đó phần lòng cầu xe chạy là 2,8m. Cầu được thiết kế với tải trọng 3,5 tấn. Phần đường hai bên cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3,5m. Kinh phí đầu tư xây dựng cầu là trên 11 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 3 tỷ đồng; vốn vay từ các nguồn hợp pháp khác trên 8 tỷ đồng. Dự kiến tháng 4-2015, cầu sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng. Thời gian thu phí để hoàn vốn đầu tư cho Dự án này là xấp xỉ 18 năm.

 

Được biết, công trình cầu treo Huống Thượng hiện tại (ảnh) là cầu cũ đã xây dựng từ lâu, đã được sửa chữa, nâng cấp lại từ năm 2004. Qua thời gian sử dụng, công trình đã xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn. Phần dây neo chôn vùi trong đất đã bị han rỉ, có nguy cơ đứt gẫy. Mặt cầu sộc sệch, các yếu tố đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại rất hạn chế. Do đó, để từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua lại cầu, việc đầu tư công trình cầu treo Huống Thượng là hết sức cần thiết và cấp bách.