Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc tại Thái Nguyên

17:30, 07/11/2014

Ngày 7-11, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Tham gia Đoàn công tác có đại diện các viện, phòng, ban thuộc Bộ. Về phía tỉnh Thái nguyên có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

 

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về công tác quản lý lĩnh vực xây dựng trên địa bàn. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hoá, tỉnh đã tập trung các nguồn lực thực hiện công tác lập quy hoạch đô thị, các khu công nghiệp, nhà ở cho công nhân… Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng thông qua việc ban hành quy định về trách nhiệm bảo trì công trình xây dựng và quy định về quản lý chất lượng công trình trên địa bàn tỉnh và tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công tác quản lý chất lượng công trình. Từ đầu năm đến nay, đã tiến hành 13 cuộc thanh tra chuyên ngành, 8 cuộc thanh tra phối hợp với các phòng, ban chức năng, qua thanh tra chưa phát hiện hành vi tham nhũng trong hoạt động xây dựng.

 

Riêng về thực trạng nhà ở của tỉnh, hiện còn tồn tại 28 nhà chung cư cũ từ 3-5 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng gần 47.000m2 với trên 1,000 căn hộ đang giải quyết cho cán bộ, công nhân viên và người lao động thuê ở tại T.X Sông Công và T.P Thái Nguyên. Đến nay, các khu chung cư này đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu ở của người dân. Hiện mới có 1 dự án của Công ty tập đoàn Tiến bộ gồm 1 nhà 6 tầng và 3 nhà 9 tầng đang được thực hiện và có 2 doanh nghiệp đã tự bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân là Công ty luyện kim mầu và Công ty may TNG, giải quyết chỗ ở cho 2.100 công nhân. Ngoài ra, năm 2013, Khu công nghiệp Yên Bình I đã đầu tư xây dựng được 370 căn nhà ở cho công nhân với tổng diện tích trên 22.000m2; Công ty Sam Sung cũng đã đầu tư xây dựng xong 11 khối nhà, giải quyết chỗ ở cho khoảng 11.000 người. Hiện, Công ty đang tiếp tục xây thêm 8 khối nhà, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2015, đáp ứng chỗ ở cho 8.000 người. Tuy nhiên, với thực trạng nhà ở này, chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công nhân, người lao động trong tỉnh, nhất là trong điều kiện tốc độ phát triển công nghiệp như hiện nay, nhiều nhà máy, xí nghiệp đã, đang được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, số lượng công nhân tăng cơ học lớn, kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng đột biến, nên vấn đề về nhà ở đang trở nên cấp thiết. Để giải quyết vấn đề này, hiện tỉnh đã xây dựng chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

 

Nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm của vùng trung du miền núi phía Bắc, tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư dự án xây dựng nhà ở cho công nhân được tiếp cận, vay từ nguồn vốn 30.000 tỷ đồng; có cơ chế, chính sách để tỉnh có cơ sở di dời, tái định cư và sửa chữa các khu chung cư cũ trên địa bàn; báo cáo với Chính phủ cấp tiếp vốn và cho phép tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, nhà ở cho người nghèo khu vực nông thôn…

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng đã đánh giá cao việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng của tỉnh, nhất là công tác quy hoạch các khu công nghiệp. Qua đó đã tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc quản lý hạ tầng kỹ thuật, vật liệu xây dựng và chất lượng công trình xây dựng cũng được thực hiện tốt. Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu tỉnh ngoài việc nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý đô thị cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo động lực cho các khu công nghiệp phát triển, nhất là nhà ở phục vụ cho các khu công nghiệp. Về những kiến nghị của tỉnh, Bộ sẽ chỉ đạo các phòng, ban, viện, tạo mọi điều kiện để Thái Nguyên thực hiện tốt các chương trình, dự án đã đề ra.

 

Trước đó, đồng chí Bộ trưởng đã cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đi thị sát khu nhà ở cho công nhân thuộc Công ty Sam Sung. Tại đây, Bộ trưởng Bộ xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo nhu cầu thiết yếu như điện, nước, an ninh trật tự, môi trường... giúp công nhân ổn định đời sống, yên tâm làm việc.