Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chung vui Ngày hội đại đoàn kết tại các địa phương

14:53, 11/11/2014

Sáng 11-11, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở xóm Tân Thành 1, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên).

Xóm Tân Thành 1 hiện có 130 hộ, 460 nhân khẩu, trong đó có 40 gia đình công giáo. Trong nhiều năm qua, nhân dân trong xóm luôn  luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhờ tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển thêm ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nên đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Bình quân thu nhập đầu người trong xóm đạt 25 triệu đồng/người/năm; số hộ có kinh tế khá chiếm trên 20%; hộ nghèo giảm từ 6 hộ năm 2013 xuống còn 3 hộ năm 2014; 103/130 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2014. Các hộ trong xóm đều có xe máy và phương tiện nghe nhìn, được sử dụng nước sạnh sinh hoạt. Thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân trong xóm đã hoàn thiện được 2,6 km đường giao thông liên xóm với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 500 triệu đồng, số còn lại do Nhà nước đầu tư. Ngoài ra bà con đóng góp để hoàn thiện hệ thống chiếu sáng nơi công cộng trị giá 140 triệu đồng, tu sửa nhà văn hóa (120 triệu đồng); xây mới và sửa chữa hơn 700m mương và nâng cấp trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhờ đoàn kết một lòng nên tình làng nghĩa xóm được khơi dậy, bà con thường xuyên tương trợ, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, cùng  xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

 

Phát biểu với người dân xóm Tân Thành 1, đồng chí Nguyễn Đình Phách biểu dương những kết quả đáng mừng mà xóm đã đạt được trong nhiều năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Trong lộ trình phát triển, xã Đồng Bẩm sẽ phải vươn lên trở thành một phường trực thuộc thành phố vào năm 2015. Để hoàn thành được mục tiêu này, xã Đồng Bẩm nói chung và Tân Thành nói riêng cần nhanh chóng thực hiện quy hoạch một cách đồng bộ, phù hợp với sự phát triển, trong đó đặc biệt lưu ý đến quy hoạch các hệ thống: giao thông, chiếu sáng, thoát nước và các hệ thống hạ tầng khác. Nhanh chóng áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng đô thị, phát triển dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Về đội ngũ cán bộ cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, tiếp tục trau dồi, nâng cao trình độ để đáp ứng được với yêu cầu phát triển; làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo; xây dựng mối đại đoàn kết ngày càng chặt chẽ hơn, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp hiệu quả vào việc xây dựng T.P Thái Nguyên ngày càng khang trang, thịnh vượng.

 

*Cùng ngày, đoàn do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con khu dân cư (KDC) xóm Đồng Tâm, xã Động Đạt (Phú Lương).

 

Đồng chí Nhữ Văn Tâm trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho Khu dân cư Đồng Tâm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương

 

Xóm Đồng Tâm hiện có 55 hộ, 225 nhân khẩu, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc Mông. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2014 được nhân dân đồng tình hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực như: đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế với tinh thần tương thân tương ái; xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh; phát huy dân chủ, chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... Đến nay, trên 70% số hộ trong xóm có nhà xây; 100% số hộ có xe máy, phương tiện nghe, nhìn. Năm 2014, 96,2% hộ đạt gia đình văn hóa, xóm được đề nghị xét công nhận là xóm văn hóa. Trong năm 2014, bà con đã hiến gần 3.000m2 đất và hoa màu để xây dựng các công trình nông thôn mới.

 

Tới chia vui với khu dân cư Đồng Tâm, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự vui mừng trước những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi đây. Đồng chí mong muốn toàn thể nhân dân KDC Đồng Tâm tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được; duy trì và đẩy mạnh các hoạt dộng mang tính cộng đồng, tập hợp đông đảo người dân tham gia; phấn đấu xây dựng KDC là một cộng đồng đoàn kết, phát triển toàn diện.

 

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo, các ban ngành của tỉnh, của huyện Phú Lương đã trao nhiều phần quà ý nghĩa cho Khu dân cư, các gia đình văn hóa tiêu biểu, các gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xóm.

 

*Đoàn do đồng chí Phùng Đình Thiệu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận làm Trưởng đoàn đã tới dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con khu dân cư (KDC) xóm Trại Vàng, xã Tân Đức (Phú Bình).

 

 

Trại Vàng là xóm luôn đạt danh hiệu Làng văn hóa nhiều năm với 124 hộ, 550 nhân khẩu. Nhân dân trong xóm có truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động. Thu nhập bình quân đầu người của xóm hiện đạt 19 triệu đồng/người/năm. Năm 2014, xóm có 8 hộ nghèo (giảm 4 hộ so với 2013). Các phong trào văn hóa, văn nghệ của xóm được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo bà con tham gia. Năm 2014, xóm không có người mắc tệ nạn xã hội, không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, vừa qua nhân dân đã đóng góp ngày công lao động và đối ứng 2/3 kinh phí để bê tông hóa trên 1.800m đường, tổng trị giá công trình là trên 650 triệu đồng. Kết quả bình xét cuối năm 2014, xóm có 112/122 gia đình đạt gia đình văn hóa. Số hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm từ 2012-2014 đạt 70,5%.

 

Phát biểu tại Ngày Hội, đồng chí Phùng Đình Thiệu đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà nhân dân khu dân cư Trại Vàng đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời trao quà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cho khu dân cư, đi thăm và tặng quà 2 hộ gia đình nghèo của xóm là hộ ông Đào Văn Khương và bà Hoàng Thị Sách.