Chú trọng phát hiện, xây dựng điển hình tiên tiến

14:16, 10/11/2014

Ngày 10-11, Thanh tra tỉnhThái Nguyên - Trưởng cụm thi đua số 5, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Chiến Bình, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo và cán bộ các phòng, ban Thanh tra Chính phủ; các đơn vị thuộc cụm thi đua số 5 gồm Thanh tra các tỉnh: Thái Nguyên, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Giang.

Năm 2014, các đơn vị thuộc cụm thi đua số 5 đã bám sát kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, chủ động xây dựng nội dung, chỉ tiêu thi đua, tổ chức hội nghị ký giao ước, phát động phong trào thi đua gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; đặc biệt cụm đã quan tâm nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; xây dựng cơ sở Đảng, cơ quan, các tổ chức, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; gắn các phong trào thi đua với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"….

 

Toàn ngành Thanh tra của các tỉnh trong cụm thi đua đã triển khai 9.760 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, đã kết thúc 9.056 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện và sai phạm về kinh tế 382,471 tỷ đồng và 3.404 nghìn m2 đất. Trong đó kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước với số tiền 98,265 tỷ đồng và 3.243 nghìn m2 đất; kiến nghị xử lý khác 284 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 2.138 tập thể, 1.530 cá nhân… Qua đó, đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên các mặt công tác của toàn ngành và thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị đã đánh giá những tồn tại, hạn chế cần khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi đua - khen thưởng trong thời gian tới: Các đơn vị cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua; tổ chức các phong trào thi đua cần sâu rộng, đồng đều, tránh hình thức; quan tâm hơn nữa đến phát hiện, xây dựng điển hình tiên tiến… Hội nghị cũng đã suy tôn, đề nghị Thanh tra Chính phủ khen thưởng đối với các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác cũng như tổ chức, thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng.