Củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp

15:46, 28/11/2014

Sáng 28-11, phiên toàn thể Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II đã được tổ chức trọng thể. Đến dự có đồng chí Sơn Phước Hoan, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ, lãnh đạo đại diện các cơ quan ban ngành trong tỉnh, đại diện Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động cùng đại biểu đại diện cho 45 dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Đại hội đã thông qua Báo cáo chính trị đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc và phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào các dân tộc thiểu số giai đoạn 2009-2014 và phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2014-2019. Báo cáonêu rõ: Kết quả thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc và công tác xóa đói giảm nghèo trong 5 năm qua Nhà nước đã đầu tư, hỗ trợ trên 5.500 tỷ đồng (hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS nghèo), đời sống khó khăn; chính sách hỗ trợ người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn; chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất... Chương trình xây dựng nông thôn mới lồng ghép với các dự án khác, tỉnh cũng đã đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp...

 

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã có nghị quyết: giai đoạn 2012-2015, hàng năm thực hiện cơ chế vay xi măng để hỗ trợ các xã xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; hỗ trợ các mô hình sản xuất tập trung, hiệu quả kinh tế gắn với ứng dụng khoa học công nghệ cao, trị giá hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã nhận được sự ủng hộ vốn đóng góp trong cộng đồng dân cư hàng chục tỷ đồng, nhân dân tự nguyện hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để thi công các công trình phúc lợi công cộng, kết cấu hạ tầng. Trong cộng đồng các dân tộc thiểu số đã xuất hiện hàng trăm tấm gương điển hình trong phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Với những nỗ lực đó, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số đã được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 27,06% xuống còn gần 15%.

 

Đồng chí Sơn Phước Hoan, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, nhất là những chuyển biến cơ bản về cơ sở hạ tầng, về đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giảm nghèo vùng đồng bào miền núi. Đồng chí cũng lưu ý các cấp ủy, chính quyền cần xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương, chính sách dân tộc, tiếp tục tập trung nguồn lực phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh công tác xoá đói giảm nghèo. Phát huy kết quả đã đạt được, Quyết tâm thư trình Đại hội đã khẳng định trong nhiệm kỳ 2014-2019, toàn tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số xuống từ 3-5%/năm; trên 90% hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số có nước sinh hoạt hợp vệ sinh môi trường 70% xã đạt chuẩn các tiêu chí về nông thôn mới.

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuât sắc trong công tác dân tộc và miền núi 5 năm qua. Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 34 tập thẻ và 51 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác dân tộc và miền núi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2014.