Đóng góp ý kiến về quy định lựa chọn nhà thầu mua thuốc

16:08, 04/11/2014

Ngày 4-11, tại T.P Thái Nguyên, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Thông tư liên tịch quy định việc lựa chọn nhà thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế. Tham dự Hội thảo có trên 300 đại biểu đại diện các Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh khu vực phía Bắc.

Thông tư Thông tư liên tịch nói trên do Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành sẽ có hiệu lực thi hành  kể từ ngày 10-2-2015. Thông tư gồm 3 chương, 33 điều nêu rõ phạm vi điều chỉnh là các đơn vị mua thuốc bằng nguồn ngân sách nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế và các cơ sở y tế công lập mua thuốc bằng nguồn thu viện phí. Thông tư này sẽ được áp dụng đối với đơn vị tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động cung cấp thuốc nằm trong phạm vi điều chỉnh. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức không thuộc phạm vi điều chỉnh nhưng có thể áp dụng Thông tư này để tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc phòng và chữa bệnh.

 

Tại Hội thảo, hầu hết các đại biểu nhất trí với nội dung của dự thảo Thông tư. Một số đại biểu cho rằng, công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế tại nhiều địa phương trong thời gian qua còn nhiều bất cập, số lượng thuốc, vật tư y tế dự kiến mua trong kế hoạch lập chưa sát với nhu cầu thực tiễn, dẫn đến nhiều trường hợp thực hiện mua trong năm đạt thấp hoặc thực tế không mua, ngược lại cũng có trường hợp vượt cao so với kế hoạch.

 

 Các đại biểu cũng đã thảo luận về một số quy định trong dự thảo Thông tư như: báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu; trường hợp áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu khác; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm thực hiện theo quy định hiện hành…