Tiếp tục thẩm tra các văn kiện trình kỳ họp thứ 11

14:26, 30/11/2014

Trong hai ngày 29 và 30-11, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết sẽ trình tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XII. Các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự.

Tại các buổi thẩm tra, thành viên các Ban của HĐND tỉnh và đại biểu các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Nhiều đại biểu cho rằng, năm nay, ngoài phần lớn các chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt rất xa so với kế hoạch thì vẫn còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thành. Mặc dù báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của UBND tỉnh khá đầy đủ, rõ ràng, song một số điểm cần phải bổ sung làm rõ. Trong đó, lĩnh vực thương mại, du lịch chưa được đề cập nhiều; những giải pháp về thu, chi ngân sách chưa cụ thể, nhất là những khoản chi tăng thêm hàng năm. Vấn đề nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội đã được đề cập trong báo cáo của UBND tỉnh ở kỳ họp HĐND tỉnh lần trước, nhưng lần này chưa thấy kiểm điểm; cần bổ sung thêm công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, bảo đảm trật tự mỹ quan đô thị…

 

Các nội dung liên quan đến lĩnh vực nội chính, như: Công tác tổ chức, công tác dân tộc, tôn giáo, ngoại vụ, thanh tra, phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác quân sự địa phương, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông… đã được các đại biểu, nhất là các thành viên Ban Pháp chế cho ý kiến. Các đại biểu đặc biệt quan tâm và đề nghị cần có những đánh giá sâu hơn về tình hình khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp của công dân trong thời gian qua, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Ngoài ra, một số báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự; xét xử, thi hành án hình sự; công tác kiểm sát; kết quả giải quyết và tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh cũng được các đại biểu quan tâm cho ý kiến. 

 

Các đại biểu còn xem xét và góp ý vào một số nội dung khác liên quan đến phân bổ dự toán ngân sách năm 2015, dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015; cơ chế ưu đãi đầu tư đối với Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên giai đoạn 2…

 

Được biết, các Ban của HĐND tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến và có báo cáo thẩm tra cụ thể trình tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XII.