Trên 3,6 tỷ đồng hỗ trợ làm đường nơi xóm bản đặc biệt khó khăn

15:24, 03/12/2014

Sáng 3-12, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ kinh phí để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại các xóm, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Với mục đích tạo sự chuyển biến rõ nét về sản xuất, đời sống và nâng cao thu nhập, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch mức sống giữa các dân tộc, ngày 16-9-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2037/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020”. Hiện nay, đồng bào Mông trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu ở 47 xóm, bản, trong đó có 26 xóm, bản đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 45%, đặc biệt có tới 8 xóm, bản có tỷ lệ hộ nghèo lên tới 100%. Trước mắt, tỉnh ưu tiên và quyết tâm hỗ trợ đầu tư thực hiện hỗ trợ đầu tư xây dựng đường giao thông cho 15 xóm, bản với tổng chiều dài khoảng 50km.

 

Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu của đề án đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, trong khi kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước lại có hạn, tại Hội nghị, với tinh thần tương thân, tương ái, cùng chung sức tham gia thực hiện Đề án, 55 doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ được 3,614 tỷ đồng giúp đỡ người dân các xóm, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh. Nhiều đơn vị đã ủng hộ với số tiền lớn như: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long ủng hộ 700 triệu đồng; Khối các Ngân hàng tỉnh Thái Nguyên ủng hộ 600 triệu đồng; Công ty cổ phần Prime ủng hộ 250 triệu đồng; Doanh nghiệp Anh Thắng ủng hộ 200 triệu đồng; Tập đoàn An Khánh ủng hộ 100 triệu đồng…

 

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Đặng Viết Thuần đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tổ chức chính trị xã hội và cam kết sẽ sử dụng số tiền trên đúng mục đích, có hiệu quả và quyết tâm sẽ hoàn thành 16 tuyến đường trước dịp Tết Nguyên đán để người dân được đón Tết vui vẻ. Đồng chí cũng đề nghị chính quyền địa phương vận động người dân cùng phối hợp trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng, địa điểm tập kết vật liệu xây dựng… để việc triển khai Đề án hoàn thành trong thời gian nhanh nhất.