Trong những năm qua, cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" ở huyện Định Hóa được duy trì khá hiệu quả, góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch.
Song, bên cạnh đó, tình trạng khó khăn về phòng làm việc, trang thiết bị phục vụ công việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số xã khiến việc giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân vẫn gặp nhiều khó khăn...
Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Định Hóa vào một ngày đầu tháng 4, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của cán bộ trực tại bộ phận này. Phòng làm việc khang trang, sạch sẽ. Quy trình, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính cũng đã được niêm yết công khai. Bên ngoài có bố trí ghế ngồi chờ cho người dân đến liên hệ công việc. Ngoài ra, người dân còn được hướng dẫn sắp xếp xe ngăn nắp, gọn gàng. Đa số công việc thuộc lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân đều liên quan đến 5 lĩnh vực chủ yếu: Tài chính - Kế hoạch, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, thương binh và xã hội, Nội vụ. Trong số các lĩnh vực này, nhiều thủ tục hành chính đòi hỏi phải có thời gian thẩm tra, thẩm định và phê duyệt, song người dân đã được cán bộ hẹn ngày cụ thể, để người dân không phải đi lại nhiều lần... Quan sát hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số xã như: Bảo Cường, Trung Hội, Phượng Tiến, thị trấn Chợ Chu, chúng tôi nhận thấy thái độ phục vụ người dân của cán bộ cũng rất niềm nở. Hầu hết các thủ tục có thời hạn giải quyết trong ngày đều được xử lý nhanh gọn. Ông Dương Quốc Chính, ở xóm Quán Vuông 1, xã Trung Hội cho biết: Mỗi năm, tôi thường lên huyện và xã một vài lần giải quyết các thủ tục hành chính. Tôi nhận thấy cán bộ trực ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ăn mặc lịch sự, nói năng nhẹ nhàng với dân. Sau khi tiếp nhận các thủ tục, cán bộ ở bộ phận này đều giải quyết các thủ tục khá nhanh chóng. Một số thủ tục cần thời gian lâu hơn như xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cán bộ chuyên môn đều có giấy hẹn ngày làm việc lần sau cụ thể, rõ ràng.
Bà Phạm Thị An, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Định Hóa cho biết: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện hiện có 7 người, trong đó có 2 biên chế thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện, còn lại là cán bộ ở các phòng, ban chuyên môn. Trong những năm qua, các lĩnh vực đều được theo dõi, ghi chép đầy đủ, thực hiện đúng theo quy định và trả kết quả đúng hẹn. Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các quy trình, thủ tục khác cũng được thực hiện đầy đủ theo quy định. Hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, không để tồn đọng.
Để giảm bớt thời gian chờ đợi của tổ chức và người dân đến giao dịch, hằng năm, UBND huyện đều chỉ đạo việc giải quyết đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Năm 2014, tổng số thủ tục hành chính đã được rà soát là trên 281 thủ tục, trong đó cấp huyện là 178 thủ tục. Qua đó, đã kiến nghị sử đổi 2 thủ tục: Cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể từ 5 ngày giảm xuống còn 4 ngày; cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể giảm từ 7 ngày xuống còn 3 ngày); kiến nghị bổ sung 2 thủ tục, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh ban hành Bộ thủ tục hành chính mới theo Luật Đất đai năm 2013 thuộc lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường để việc thực hiện các thủ tục hành chính được kịp thời và đúng theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh những kết quả trên, hoạt động ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số xã cũng gặp phải khó khăn nhất định do cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công việc vẫn còn thiếu như: bàn làm việc, máy tính, máy in, tủ đụng tài liệu. Do chưa có tủ đựng tài liệu, các loại thủ tục, hồ sơ của công dân lại phải mang về phòng làm việc để lưu giữ, rất mất thời gian và bất tiện trong việc giải quyết và xử lý thủ tục, hồ sơ... Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, anh Hoàng Trung Kiên, cán bộ Văn phòng - Tổng hợp UBND xã Phượng Tiến bộc bạch: Thật ra đây là phòng làm việc riêng của cán bộ chuyên môn. Hiện nay, phòng làm việc của bộ phận "một cửa" đang trong quá trình xây dựng, dự kiến đến tháng 6 năm nay mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Do chưa có phòng riêng nên việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, quy trình, lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính mới chỉ được in trên giấy A4 và treo trên tường, gây khó khăn trong việc theo dõi của người dân.
Có thể nói rằng, việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" ở huyện Định Hóa đã được chú trọng, góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân đến giao dịch. Tuy vậy, việc thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số xã đã khiến cho công việc của cán bộ trực ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn gặp khó khăn nhất định, rất cần sự quan tâm đầu tư để khắc phục tình trạng này.