Cứu sống cháu bé bị cây vầu đâm xuyên cơ thể

14:01, 25/05/2015

Ngày 25-5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Thái Nguyên cho biết: Đã phẫu thuật và hồi sức cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị cây vầu đâm từ phía bụng trái cơ thể qua xương ức tới thành ngực phía trước tim, làm rách phổi xuyên tới lồng ngực phải.

Bệnh nhân là cháu Dương Văn Tài, 13 tuổi, người dân tộc Mông ở xã Lương Thượng, huyện Na Rì (Bắc Kạn). Theo người nhà nạn nhân, vào khoảng 15 giờ ngày 24-5, cháu Tài trong lúc đi chăn trâu đã trèo cây hái quả không may bị ngã vào thân cây vầu bị chặt ngọn chiều cao hơn 1m. Sau khi phát hiện cháu Tài bị nạn, gia đình đã đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và sau đó được chuyển xuống  BVĐKTƯ Thái Nguyên phẫu thuật.

 

Theo Tiến sĩ Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại tim mạch lồng ngực, Bệnh nhân nhập việc tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày trong tình trạng bị một cây vầu đường kính trên 3cm đâm xuyên cơ thể 40cm và đang có biểu hiện sốc, huyết áp tụt chỉ còn 80/40, nhịp tim nhanh 120 lần/phút, khó thở, nhịp thở 33 lần/phút.

 

Nhận định đây là một ca phức tạp, Ban Giám đốc Bệnh viện cùng đã huy động bác sĩ ở các khoa chuyên môn liên quan tập trung các thiết bị cần thiết, hội chẩn và triển khai chụp X-quang, thực hiện các xét nghiệm cần thiết đồng thời và phẫu thuật ngay cho cháu lúc 22 giờ. Theo Tiến sĩ Lô Quang Nhật, mặc dù cây vầu không làm tổn thương tim và các mạch máu lớn nhưng do có các cạnh sắc và những ngạnh nhỏ sắc nhọn khiến cho công việc phẫu thuật gặp không ít khó khăn. Nếu không thận trọng, những ngạch sắc có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới tim, phổi và các mạch máu lớn. Sau 1,5 giờ kiên trì phẫu thuật bằng phương pháp nội soi loại bỏ những phần máu đọng, cơ dập nát và mở rộng vết thương, kíp mổ của BVĐKTƯ đã phẫu thuật thành công lấy được cây vầu ra khỏi cơ thể cháu Tài an toàn. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, có thể nói chuyện thông thường với các cán bộ y tế. Đây là một trong những thành công mới nhất của tập thể các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên trong lĩnh vực cấp cứu, phẫu thuật các chấn thương nghiêm trọng trên cơ thể.