Đẩy mạnh phong trào luyện tập bóng đá

17:19, 20/05/2015

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức xây dựng phong trào bóng đá đạt kết quả cao.

Tập luyện bóng đá đã thực sự trở thành một bộ phận gắn liền với đời sống tinh thần của đông đảo quần chúng nhân dân, các cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang...

 

Gắn với Cuộc vận động "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Đại hội thể dục - thể thao các cấp, các giải thi đấu quốc gia, cấp tỉnh và giải phong trào của các ngành, các địa phương...đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tập luyện và thi đấu môn bóng đá và ngày càng thu hút nhiều đối tượng, độ tuổi tham gia, nhất là trong thanh thiếu niên. Hiện nay, hầu hết các huyện, thành, thị xã, các trường học đều có các câu lạc bộ bóng đá hoạt động hiệu quả. Công tác xây dựng và phát triển phong trào, phát triển các câu lạc bộ (CLB) được chú trọng và duy trì thường xuyên, với khoảng trên 100 câu lạc bộ bóng đa. Toàn tỉnh hiện có gần 500 sân tập luyện bóng đá vừa và nhỏ, gần 30 sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo (chủ yếu ở T.P Thái Nguyên), thu hút nhiều tầng lớp tham gia tập luyện và thi đấu.

 

Cùng với cơ sở vật chất, hệ thống tổ chức thi đấu bóng đá của tỉnh tiếp tục có những cải tiến. Các giải thi đấu được tổ chức tốt, thu hút đông đảo các đơn vị tham gia. Hàng năm, Liên đoàn Bóng đá tỉnh chủ động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn tuyên truyền về lợi ích của tập luyện bóng đá; phối hợp với các công ty: Nhiệt điện Cao Ngạn, Nhiệt điện An Khánh, Công ty Thể thao Động Lực… tổ chức các giải thi đấu cấp tỉnh như: Giải Bóng đá các CLB tranh cúp Nhiệt điện Cao Ngạn; giải các CLB tranh cúp nhiệt điện An Khánh; giải bóng đá học sinh, sinh viên tranh cúp Động Lực; giải bóng đá học sinh phổ thông các cấp… Qua đó góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện bóng đá của các CLB của tỉnh, tăng cường đoàn kết, giao lưu, học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, các huyện, thành, thị, các cơ quan đơn vị cũng tổ chức tốt các giải bóng đá truyền thống như: Phú Lương, Đại Từ, Phổ Yên, Võ Nhai, T.P Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên... Đội bóng đá nữ của tỉnh đã có nhiều cố gắng trong tập luyện và thi đấu, thành tích thi đấu có tiến bộ rõ rệt qua các năm từ hạng 6/6 nay đã đạt hạng 4/6.

 

Để có phóng trào phát triển mạnh, LĐBĐ tỉnh đã đã nhận được sự quan tâm rộng rãi, sâu sắc của mọi tầng lớp xã hội, công tác xã hội hoá các hoạt động bóng đá được đẩy mạnh. Đó là sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành, các cấp; sự ủng hộ cả vật chất, tinh thần của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh... Có thể nói rằng, LĐBĐ là một trong những liên đoàn thể thao của tỉnh có nhiều thuận lợi trong việc triển khai chủ trương xã hội hóa của Đảng, Nhà nước và thực tế cho thấy, chủ trương này đã được xã hội đón nhận và dần đi vào đời sống, phát huy tác dụng tốt. Nhiệm kỳ I (2009-2014) Liên đoàn đã vận động được các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ trên 5 tỷ đồng để tổ chức các giải và hỗ trợ các đội tuyển tập luyện thi đấu. Trong giai đoạn năm 2009 đến 2014, Liên đoàn đã phối hợp tổ chức cho đội tuyển bóng đá nữ, thiếu niên nhi đồng tỉnh tham dự giải thiếu niên nhi đồng, giải vô địch toàn quốc. Kết quả, đội bóng đá thiếu niên nhi đồng đoạt giải phong cách; tham dự giải bóng đá nông dân toàn quốc năm 2010 đoạt giải Nhì và giải phong cách.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào tập luyện bóng đá theo chủ trương xã hội hóa, từ đó nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất cho mọi tầng lớp nhân dân, trong thời giai tới, LĐBĐ tỉnh sẽ tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về thể dục thể thao và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương trong việc tổ chức các hoạt động bóng đá cho mọi đối tượng; phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là Liên đoàn Lao động, Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường chuyên nghiệp trong tỉnh nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" để phát triển phong trào tập luyện bóng đá; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xã hội hoá, phát huy các nguồn lực để thúc đẩy phong trào luyện tập bóng đá... Trong nhiệm kỳ 2015-2020, LĐBĐ tỉnh phấn đấu phát triển thêm 50 CLB; vận động mỗi xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập một CLB bóng đá; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hướng dẫn viên, cộng tác viên bóng đá ở cơ sở.