Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

08:34, 01/05/2015

Tích cực chăm lo đời sống cho người lao động để phát triển doanh nghiệp là phương châm mà Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển TDT, trụ sở ở xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy (Phú Bình) luôn chú trọng thực hiện.

Bằng những việc làm cụ thể nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, Công ty TDT đã tạo được niềm tin để người lao động yên tâm sản xuất, góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển.

 

Ông Đỗ Hồng Tuyến, Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển TDT cho biết: Công ty TDT được thành lập từ năm 2012, với đặc thù chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng quần áo may sẵn, chăn, ga, gối đệm nên chúng tôi có một lượng người lao động khá lớn. Hiện tại công ty có 2 xí nghiệp may, bao gồm 4 phân xưởng sản xuất và 2 phân xưởng phụ trợ, tạo việc làm cho gần 1.000 cán bộ viên chức và người lao động. Để phát triển công ty, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, công ty luôn xác định yếu tố con người là quan trọng số 1, bởi vậy sau khi đi vào hoạt động, công ty đã thành lập tổ chức công đoàn để tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện đầy đủ chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động. Đồng thời, kết hợp với bộ phận chuyên môn sắp xếp, bố trí công nhân đúng người, đúng việc, phù hợp với khả năng, chuyên môn từng người. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người tại công ty đạt trên 4 triệu đồng/người/tháng; 100% cán bộ viên chức và người lao động làm việc tại công ty được ký hợp đồng lao động, được hưởng bảo hiểm xã hội và hưởng lương, thưởng và các chế độ khác theo đúng Luật Lao động. Nhằm khuyến khích công nhân tích cực lao động sản xuất, công ty còn có những đãi ngộ thỏa đáng cho người lao động như khen thưởng sản xuất thi đua hàng tháng, hàng quý đối với cá nhân, tổ may, xí nghiệp; có phụ cấp thâm niên công tác, phụ cấp chuyên cần 600 nghìn đồng/người/tháng đối với công nhân sản xuất phụ trợ;  tổ chức đưa đón công nhân đi làm miễn phí; thưởng  thêm 1 tháng lương thứ 13 vào các dịp cuối năm. Đặc biệt, từ năm nay, công ty đã cam kết sẽ thưởng thêm 2 tháng lương thứ 13 đối với trên 600 lao động làm công nhân may trực tiếp. Ngoài ra, công ty còn tạo điều kiện cho người lao động học tập nâng cao tay nghề, mức thu nhập. Những cá nhân ưu tú sẽ được xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Hiện nay, chi bộ công ty đã phát triển được 19 đảng viên.

 

Không chỉ quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, Công ty May TDT còn chú trọng đến đời sống tinh thần của người lao động trong công ty, tạo các sân chơi lành mạnh về thể thao, văn hóa, tổ chức các sự kiện nhằm củng cố tình đoàn kết, sự hiểu biết giữa các cá nhân trong tổ chức, mang lại không khí vui tươi, sôi nổi góp phần nâng cao tinh thần làm việc cho người lao động. Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu hàng năm của công ty như: Tổ chức đối thoại thanh niên; mở cuộc thi Tiếng hát TDT; tổ chức Tết trung thu và Tết thiếu nhi cho con em của người lao động; tổ chức chương trình Thắp lửa yêu thương-sẻ chia cùng đón Tết nhằm quyên góp tiền tặng cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong công ty; tổ chức bốc thăm may mắn vào các dịp đầu xuân với những phần thưởng có giá trị cao… Chị Lê Thị Sinh, công nhân may ở phân xưởng số 2 là người đã trúng thưởng 1 chiếc ti vi trị giá 6 triệu đồng trong chương trình bốc thăm may mắn do công ty tổ chức đầu năm nay cho biết: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, một mình tôi phải làm việc để nuôi 2 con ăn học nên chưa bao giờ tôi dám mơ đến việc sắm một vật dụng có giá trị lớn như vậy. Chiếc ti vi là món quà vô cùng ý nghĩa đối với gia đình tôi.

 

Dạo một vòng quanh công ty và thăm các phân xưởng sản xuất, chúng tôi nhận thấy điều kiện làm việc của công nhân ở đây khá tốt. Cảnh quan xung quanh được vệ sinh sạch sẽ và trồng nhiều cây xanh, mỗi xưởng may đều được trang bị các thiết bị phòng chống cháy nổ, có hệ thống  điều hòa không khí, đèn điện đủ ánh sáng. Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, công ty còn xây dựng bếp ăn tập thể với tiêu chí sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Tranh thủ trò chuyện với các công nhân ở đây trong giờ nghỉ trưa, chúng tôi cảm nhận được sự yên tâm của họ khi làm việc tại đây. Hà Thị Giang, công nhân may ở phân xưởng số 4 vui vẻ cho biết: Hiện nay, công ty lo cho chúng tôi một bữa ăn trưa miễn phí với giá 12.000 đồng, ngoài ra những người đi làm xa còn có xe của công ty đưa đón tận nơi nên bớt được nhiều chi phí, từ đó chúng tôi có điều kiện lo cho cuộc sống của gia đình tốt hơn.

 

Cùng với việc đảm bảo tối đa quyền lợi cho người lao động, Công ty May TDT còn mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới máy móc, thiết bị theo hướng hiện đại hóa để tăng năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong toàn công ty, từ đó đã xuất hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến hay làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Ông Chu Thuyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển TDT cho biết: Nhờ việc tích cực quan tâm đến đời sống của người lao động, công ty đã tạo được niềm tin, sự phấn khởi để người lao động yên tâm sản xuất và gắn bó trách nhiệm của mình với lợi ích chung của doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố chính giúp công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển TDT có được những thành công và sự phát triển như ngày hôm nay.