Hội thảo giống lúa lai PHB71

16:58, 21/05/2015

Ngày 21-5, Trạm Khuyến nông huyện Đồng Hỷ phối hợp với Công ty TNHH Pioneer Việt Nam tổ chức Hội thảo giống lúa lai PHB71 tại UBND xã Hóa Thượng nhằm đánh giá về năng suất, chất lượng giống lúa này trên địa bàn huyện.

Vụ xuân 2015, giống lúa lai PHB71 được gieo trồng trên diện tích 2ha với sự tham gia của 20 hộ nông dân xóm Luông, xã Hóa Thượng. Giống lúa lai đối chứng là Syn6. Trong điều kiện vụ xuân có diễn biến phức tạp về thời tiết không thực sự thuận lợi cho quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa, có nhiều thời điểm độ ẩm không khí cao, trời mưa phùn kết hợp ánh sáng yếu khiến bệnh đạo ôn trên cây lúa phát triển. Tuy nhiên, giống lúa lai PHB71 đã thích ứng tốt trước các điều kiện bất lợi đó. Kết quả cho thấy, giống lúa lai PHB71 là giống có thời gian sinh trưởng thuộc nhóm ngắn ngày, chiều cao cây trung bình, khả năng chịu rét tốt, chống đổ tốt. Qua thực tế gieo trồng tại huyện Đồng Hỷ cho thấy, giống lúa PHB71 ít nhiễm sâu bệnh hơn những giống lúa lai khác nhất là đối với các bệnh hại như: đạo ôn, bệnh khô vằn và rầy nâu. Đồng thời, cho hạt gạo thon dài, trắng, cơm dẻo thơm với năng suất 75,5 tạ/ha cao hơn giống Syn6 đối chứng là 2 tạ/ha…

 

Tại buổi Hội thảo, những thắc mắc của bà con nông dân đã được cơ quan chuyên môn giải đáp. Bà con nông dân cũng đánh giá đây là giống lúa phù hợp với đồng đất của địa phương, cho năng suất cao, chất lượng gạo tốt và mong muốn được tạo điều kiện để mở rộng diện tích trong các vụ tiếp theo.