Khắc phục ngay những tồn tại trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

17:37, 11/05/2015

Chiều 11-5, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015, sau khi nghe cơ quan thường trực và các thành viên Ban Chỉ huy báo cáo tình hình, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh nhấn mạnh: Tình hình thiên tai và công tác PCTT năm 2014 chưa được đánh giá kỹ lưỡng cũng như có những bài học kinh nghiệm sâu sắc.

Những hạn chế, tồn tại trong công tác chỉ huy tại các địa phương chưa được nhắc nhở, làm rõ. Điều đáng quan tâm là đến thời điểm này, phương án PCTT và TKCN của tỉnh cũng như của một số ngành, địa phương chưa được xây dựng là quá muộn so với quy định. Phải xem đây là tồn tại cần khắc phục, sửa chữa ngay. Do đó, đồng chí yêu cầu chậm nhất ngày 20-5-2015, các đơn vị, địa phương phải xây dựng xong phương án và chuyển về cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy cấp tỉnh. Ngoài ra, một số nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2015 còn chưa rõ ràng, trong đó đáng lưu ý có nhiệm vụ về cảnh báo thiên tai. Công tác tổng hợp tình hình, thông tin, báo cáo cơ quan Thường trực còn chậm...

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy tích cực bố trí thời gian xuống cơ sở kiểm tra tình hình chuẩn bị phương án PCTT và TKCN theo địa bàn phân công, tham mưu cho Ban Chỉ huy tỉnh sớm tổ chức diễn tập về công tác này. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tại các địa phương cần sát sao hơn nữa trong chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực theo phương án 4 tại chỗ, tránh hình thức, lãng phí nhưng vẫn phải đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

 

Được biết, năm 2014 do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, trên địa bàn tỉnh có 6 người chết, 60 ngôi nhà bị sập, 369 nhà bị tốc mái và hàng nghìn ngôi nhà bị ngập nước, 56 công trình thủy lợi bị hư hỏng, hàng nghìn héc ta lúa, hoa màu bị ảnh hưởng, nhiều gia súc, gia cầm bị cuốn trôi... với tổng thiệt hại ước tính trên 160 tỷ đồng.

 

Tại Hội nghị, đã có 2 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống lụt bão năm 2014 được nhận Bằng khen của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương; 4 tập thể và 19 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai năm 2014 (ảnh).

 

Theo nhận định xu thế thời tiết trong mùa mưa bão năm 2015 của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thì có nhiều khả năng nước ta sẽ xuất hiện hiện tượng El Nino có cường độ yếu đến trung bình, gây nhiều đợt mưa lớn và cục bộ. Có khoảng 3 đến 4 cơ bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, trong đó Thái Nguyên sẽ chịu ảnh hưởng của 1 đến 2 cơ bão, áp thấp nhiệt đới. Do đó, cần đề phòng sạt lở đất ở các vùng đồi núi, lũ có thể lên nhanh bất ngờ, chảy xiết trên các sông nhỏ. Trong giai đoạn chuyển mùa (tháng 5 và tháng 10) cần đề phòng tố lốc, mưa đá.