Lắng nghe trẻ em nói

16:15, 26/05/2015

Đó là chủ đề Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015 được Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh tổ chức Lễ phát động sáng 26-5.

Đến dự có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành, thị và 80 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Tại buổi Lễ, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2014 và nhiệm vụ công tác năm 2015. Theo đó, với vai trò là cơ quan tham mưu, quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, năm 2014, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản triển khai các hoạt động vì trẻ em. Cụ thể, đã triển khai tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích, xây dựng ngôi nhà an toàn cho hơn 1.800 cán bộ phụ trách công tác này ở cấp xã, các cộng tác viên và cha mẹ, người chăm sóc trẻ; hỗ trợ phẫu thuật tim cho 16 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh (với số tiền trên 352 triệu đồng); 220 trẻ bị ảnh hưởng của HIV/AIDS được hỗ trợ mỗi trẻ từ 400-500 nghìn đồng; trao 170 suất học bổng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi (với tổng trị giá 85 triệu đồng). Đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh tổ chức các đoàn đi tặng quà các cháu nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu (với tổng số tiền quà tặng trên 400 triệu đồng); phối hợp với Làng trẻ em SOS khảo sát, lựa chọn 29 trẻ mồ côi đưa vào nuôi dưỡng tại Làng. Tỷ lệ trẻ có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm chăm sóc đạt 87%... Trong năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu thu Quỹ Bảo trợ trẻ em đạt 2,5 tỷ đồng để tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm sóc các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt đề nghị trong thời gian tới, các địa phương và ngành chức năng tiếp tục thực hiện hiệu quả, toàn diện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2015-2020 và Kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS của tỉnh giai đoạn 2014-2020; quan tâm xây dựng các xã, phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các diễn đàn thu hút đông đảo trẻ em tham gia…

 

Nhân dịp này, 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã được nhận học bổng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng); Hội Bảo trợ  người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh trao tặng 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng 10 suất học bổng cho 10 học sinh; Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo trao 9 suất quà tặng các trẻ mắc bệnh hiểm nghèo (với tổng trị giá 50 triệu đồng). Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh cũng đã tiếp nhận sự ủng hộ của hơn 40 đơn vị (với số tiền trên 400 triệu đồng) vào Quỹ Bảo trợ trẻ em năm 2015.