Một trường đạt chuẩn Quốc gia đang bị xuống cấp

16:57, 27/05/2015

Trường Tiểu học Dương Thành, xã Dương Thành (Phú Bình) được công nhận là Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2000.

Qua thời gian dài sử dụng và ít được đầu tư tu sửa nên hiện nay hầu hết cơ sở vật chất của Nhà trường đã xuống cấp, không đảm bảo cho việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh.

 

Bà Đào Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dương Thành cho biết: Trường được xây dựng từ năm 1992, từ đó đến nay, Nhà trường mới chỉ được xây bổ sung thêm 1 dãy phòng học 2 tầng gồm 9 lớp học vào năm 2009, đến giờ, chúng tôi vẫn phải tận dụng các lớp học cũ để phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập của 33 cán bộ giáo viên và hơn 400 em học sinh. Do thời gian xây dựng đã quá lâu nên hiện nay hầu hết các hạng mục của Trường đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài ra, Nhà trường vẫn chưa có Nhà hiệu bộ, một số phòng công tác như Đoàn, Đội, hành chính, văn thư, kế toán… phải dùng chung, dùng ghép với khu vực phòng học của học sinh nên rất bất tiện. Những phòng chức năng như thư viện, phòng máy vi tính cũng không được đầu tư nên phải tận dụng cả lớp học và phòng họp của Nhà trường. Tuy nhiên, do diện tích các phòng chức năng này quá hẹp nên vẫn không đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Đơn cử như ở thư viện thay vì kê bàn ghế thì Nhà trường phải mua thảm về trải để các em ngồi đọc sách dưới nền nhà nhằm tạo không gian rộng hơn cho học sinh. Việc thiếu cơ sở vật chất không chỉ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy mà còn làm hạn chế các hoạt động khác của Nhà trường. Ví dụ như mỗi lần muốn sinh hoạt chuyên môn là cán bộ giáo viên trong Trường lại phải tổ chức ở các lớp học; vào những dịp lễ lớn như khai giảng năm học mới, 20-11… Nhà trường cũng chỉ làm đơn giản bởi chưa xây dựng được sân khấu, sân trường vẫn còn một phần lớn là nền đất nhấp nhô… Suốt mấy năm nay, Trường Tiểu học Dương Thành đã nhiều lần làm đơn trình lên UBND xã, các phòng chuyên môn và có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri để được xem xét nhưng đến giờ vẫn chưa được giải quyết.

 

Dạo một vòng quanh trường, chúng tôi nhận thấy, Trường có 3 dãy nhà với 18 phòng học thì 1 nửa số phòng đã bị hư hỏng nặng. Phần mái nhà lợp bằng ngói có khung tre để đỡ nhưng do thời gian sử dụng quá lâu khiến cho nhiều chỗ mái bị võng xuống hoặc thủng. Nền nhà đa phần được láng bằng xi măng, lát gạch đỏ, một số nơi mối đã làm tổ, đục rỗng cả bên dưới. Đáng lo ngại hơn cả là hệ thống các xà ngang, kèo, đòn tay ở các lớp học hầu như đều bị mọt, bờ tường yếu và rạn nứt nhiều nơi. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, Nhà trường đã cho đóng cửa 1 phòng học do quá cũ nát, những phòng còn lại thì được khắc phục bằng cách dùng cột gỗ chống đỡ, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Bàn ghế ngồi cho giáo viên, học sinh ở một số lớp cũng là bàn ghế cũ có cách đây từ hàng chục năm, không đạt tiêu chuẩn và đã bị hư hỏng nhưng các em vẫn phải ngồi học. Cô giáo Nguyễn Thu Thúy, dạy khối lớp 2 cho biết: Cơ sở vật chất đang xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của cô, trò chúng tôi. Ngày nắng thì nóng nực còn hôm nào có mưa to, gió lớn là cả giáo viên lẫn học sinh phải cùng kê dọn đồ dùng trong lớp sang những nơi khô ráo để tránh bị dột. Thậm chí ở một số lớp dù đã liên tục chuyển chỗ cho học sinh khi trời mưa mà vẫn không tránh khỏi gió lùa, mưa tạt. Nghĩ thương các em phải chịu cảnh khó khăn để học bài mà không biết đến bao giờ mới có trường lớp kiên cố.

 

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, nhiều năm nay, Trường Tiểu học Dương Thành đã huy động nguồn xã hội hóa để tu sửa những lớp học bị xuống cấp hoặc thay thế bàn ghế mới cho các em. Ông Nguyễn Minh Tư, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường Tiểu học Dương Thành chia sẻ: Cho con em mình học ở đây chúng tôi cảm thấy không yên tâm nhưng không còn cách nào khác. Để các cháu có môi trường học tập tốt hơn, phụ huynh cũng chỉ có thể đóng góp phần nào hỗ trợ với Nhà trường khắc phục những khó khăn trước mắt, còn về lâu dài thì cần có sự quan tâm của cấp trên.

 

Tận mắt chứng kiến việc dạy và học ở Trường Tiểu học Dương Thành mới thấy được những khó khăn, vất vả mà học sinh và giáo viên ở đây đang phải đối mặt. Thiết nghĩ, các ngành chức năng nên sớm có sự quan tâm, hỗ trợ để Nhà trường có thể nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.