Nâng cao hiệu quả hoạt động

07:34, 28/05/2015

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng nhờ phát huy được sự đồng thuận, đổi mới, sáng tạo, Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên đã lãnh đạo đơn vị vượt qua mọi thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; giữ vững vai trò chủ đạo trong đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Từ năm 2010 đến nay, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, phụ tải tăng trưởng nhanh; thiên tai, hạn hán kéo dài đã khiến ngành Điện nói chung và Điện lực Thái Nguyên nói riêng phải đối mặt với tình trạng hệ thống điện thiếu nguồn trầm trọng; có thời kỳ phải điều tiết sản lượng điện nhận theo 3 biểu và phải điều hoà phụ tải theo phân bổ công suất khả dụng 24 giờ trong ngày… Trước những khó khăn trên, Đảng bộ, Ban Giám đốc Công ty đã cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2010-2015; tập trung chỉ đạo quyết liệt và tăng cường đổi mới công tác quản lý trên tất cả các lĩnh vực; áp dụng các giải pháp tiết kiệm, cắt giảm các chi phí, giảm các chỉ tiêu tiêu hao; cải thiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật vận hành lưới điện... đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Trong 5 năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh ta đã thu hút được hàng trăm chương trình, dự án đầu tư, trong đó có các dự Khu công nghiệp Yên Bình, Điềm Thụy và Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung với tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng điện trong tỉnh từ năm 2010 đến nay liên tục tăng (bình quân tăng 14,5%/năm): Nếu như năm 2010, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh thực hiện 1.251,41 triệu kWh thì đến năm 2014 thực hiện đạt 2.154,2 triệu kWh; doanh thu bán điện năm 2010 đạt trên 1.190 tỷ đồng thì đến năm 2014 đạt gần 2.399 tỷ đồng, tăng bình quân 19,5% (tăng 9,5% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXI); tỷ lệ tổn thất điện năng giảm bình quân 0,1%/năm (đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra); duy trì việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời làm tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

 

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) về “Nông nghiệp, nông thôn, nông dân” và Đề án Tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn về quản lý, Đảng bộ, Ban Giám đốc Công ty đã lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thành viên làm tốt công tác tiếp nhận lưới điện của các xã, thị trấn trong toàn tỉnh; tổ chức thay thế công tơ và sửa chữa tối thiểu lưới điện sau tiếp nhận với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Tính đến tháng 4-2015, toàn tỉnh đã có 130/143 xã đạt tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới (đạt 91%). Dự kiến đến năm 2016, 100% số xã trong tỉnh đạt tiêu chí số 4 về điện, vượt kế hoạch so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra trước 4 năm.

 

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ đã thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Công tác quy hoạch, đào tạo lớp cán bộ trẻ, kế cận luôn được quan tâm tạo điều kiện thuận lợi. Là một tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, tính đến nay, toàn Đảng bộ có 389 đảng viên sinh hoạt tại 27 chi bộ trực thuộc. Trong nhiệm kỳ, ngoài việc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng bộ còn cử trên 200 lượt cán bộ, quần chúng tham gia các lớp đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị và các lớp bồi dưỡng đối tượng đảng, tổ chức kết nạp 74 đảng viên mới (vượt 16,6% so với nghị quyết). Bên cạnh đó, với phương châm dân chủ trong công tác đề bạt cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị, trong nhiệm kỳ, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các phòng chức năng, Văn phòng Đảng uỷ xuống tận cơ sở tổ chức các cuộc họp bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý trưởng, phó các Điện lực trực thuộc, đồng thời làm tốt công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, duy trì công tác kiểm tra, giám sát…

 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, với mục tiêu: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng Công ty phát triển bền vững, đáp ứng mọi yêu cầu phát triển của địa phương và của ngành…”, Đảng bộ Công ty đã đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phấn đấu  hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục; từng bước nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên và người lao động.