Phấn đấu là thành phố phát triển toàn diện

16:10, 14/05/2015

Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 21-12-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển T.X Sông Công trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015 đã khẳng định mục tiêu: "Xây dựng T.X Sông Công phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị trí là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh".

Với lợi thế so sánh nhiều mặt cả về vị trí địa lý, tư duy kinh tế và sự đoàn kết, đồng lòng, T.X Sông Công đã, đang và sẽ thực hiện thành công mục tiêu lớn đề ra.

 

Nền tảng phát triển mà T.X Sông Công có được trong thời gian qua là rất đáng kể, góp phần không nhỏ vào thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện của Thị xã. Địa phương luôn xác định cơ cấu kinh tế là công nghiệp, xây dựng - thương mại, dịch vụ - nông, lâm nghiệp. Những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thị xã luôn đạt khá cao, có giai đoạn còn vượt so với mức tăng trưởng bình quân chung của tỉnh. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Thị xã giai đoạn 2000-2005 là 17,56%; giai đoạn 2005-2010 là 19,19%. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng luôn chiếm tới gần 80% trong cơ cấu kinh tế. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây (2010-2015), dù chịu tác động xấu từ tình hình suy thoái kinh tế nhưng mức tăng trưởng kinh tế của Thị xã vẫn đạt khoảng 17,02%.

 

Là thị xã công nghiệp nên những năm qua Sông Công luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng phương pháp quản lý tiên tiến, chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng kế hoạch sản xuất để duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định, bền vững. Các đơn vị, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên địa bàn Thị xã phải kể đến là: Công ty CP Phụ tùng máy số 1, Công ty Diezel Sông Công, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chi nhánh Sông Công, Công ty Wiha Việt Nam, Công ty may Shin won...

 

Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tiếp tục được nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đầu tư của các thành phần kinh tế. Trong đó, đáng lưu ý có Khu công nghiệp Sông Công 1, hiện đang có hàng chục dự án đầu tư đã đi vào hoạt động; Khu công nghiệp Sông Công 2 đang tiếp tục xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư; Cụm công nghiệp Khuynh Thạch đang dần lấp đầy dự án... Theo đánh giá của tỉnh, cùng với huyện Phổ Yên, Phú Bình, T.X Sông Công đang góp phần làm thay đổi diện mạo đầu tư cũng như môi trường sản xuất công nghiệp hiện đại ở khu vực phía Nam Thái Nguyên. Trong 5 năm qua đã có thêm gần 100 doanh nghiệp đăng ký đầu tư mới vào Thị xã với số vốn lên tới trên 2.000 tỷ đồng. Cùng với đó, Thị xã còn sở hữu gần 500 cơ sở sản xuất công nghiệp cá thể, tạo sức mạnh thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương phát triển. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của Thị xã trong 5 năm gần đây đã tăng bình quân 17,23%/năm.

 

Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng như xây dựng hệ thống chính trị luôn được Đảng bộ, chính quyền Thị xã quan tâm. Các chỉ tiêu văn hóa, xã hội của Thị xã hàng năm luôn có tỷ lệ hoàn thành cao. 5 năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức giảm bình quân 1,44%/năm; số lao động được giải quyết việc làm bình quân là hơn 1.000 người/năm; đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt với mức thu nhập bình quân 1.889 USD/người/năm; lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao được quan tâm; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được thực hiện tốt, có sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt. Đảng bộ Thị xã luôn là đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền. Công tác tổ chức cán bộ các cấp được chú trọng thực hiện theo quy trình chặt chẽ từ đào tạo, tuyển chọn đến sắp xếp, sử dụng và bổ nhiệm, từ đó giúp bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp có đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, trí tuệ.

 

Có thể khẳng định, kết quả mà Thị xã đạt được những năm qua là rất đáng tự hào, nhưng bên cạnh đó, trước xu thế phát triển mạnh mẽ của toàn xã hội cộng với mục tiêu lớn mà Thị xã đang hướng tới là trở thành thành phố vào năm 2015 thì vẫn còn những thách thức lớn cần quan tâm khắc phục. Dù là thị xã công nghiệp, song quy mô phát triển kinh tế còn nhỏ bé, hạ tầng đô thị chưa đồng bộ, phát triển giữa các vùng miền còn chênh lệch lớn, tổng lực đầu tư cho toàn Thị xã chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng...

 

Theo đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Bí thư Thị ủy T.X Sông Công thì để Sông Công trở thành đô thị phát triển toàn diện, trong đó phát triển công nghiệp theo hướng văn minh, hiện đại, được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2015 này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thị xã đang dồn sức triển khai nhiều nhóm giải pháp tích cực. Trong đó, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, khai thác tốt các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, phát triển nông nghiệp sạch... là các nội dung được ưu tiên triển khai thực hiện.

 

Theo chủ trương chỉ đạo của tỉnh, Thị xã đang nỗ lực cải thiện yếu tố con người ở cả ba mặt: dân trí, nhân lực và nhân tài. Cùng với đó, công tác quy hoạch đô thị cũng được chú trọng. Thị xã đang xây dựng các cơ chế nhằm huy động tổng thể các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ theo hướng đô thị xanh, sạch, văn minh, hiện đại. Thị xã đang có hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở đổi mới công nghệ, đồng thời khai thác thế mạnh các ngành, lĩnh vực và sản phẩm có lợi thế cạnh tranh. Tập trung giải quyết những vướng mắc về mặt bằng để phát triển và hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn. Từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm thu hút đầu tư.

 

Với những gì đã và đang triển khai thời gian qua, cộng với những giải pháp mang tính chiến lược, dài hơi, tin tưởng và kỳ vọng rằng, T.X Sông Công sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong năm nay và sớm trở thành thành phố công nghiệp với tốc độ phát triển nhanh, bền vững theo hướng văn minh, hiện đại vào những năm tiếp theo.