Phát huy sức mạnh nhân đạo, thực hiện tốt công tác Hội

14:24, 06/05/2015

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập tỉnh (CTĐ) Việt Nam từ ngày Hội được thành lập: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” và “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, trong những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thái Nguyên phát động.

Các phong trào thi đua của Hội CTĐ tỉnh phát động, tổ chức triển khai ngày càng toàn diện, phát triển ngày càng sâu rộng, bám sát đối tượng, địa bàn, gắn với với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tham gia xóa đói giảm nghèo, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

 

Các phong trào thi đua yêu nước do Hội CTĐ tỉnh phát động, triển khai như: Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới; Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam; phong trào Làm nhà nhân đạo; Khám bệnh nhân đạo; Ngân hàng bò; Bếp ăn tình thương; Thùng gạo tình thương; Hiến máu tình nguyện; cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... đã được các cấp Hội tích cực hưởng ứng với nhiều sáng kiến, cách làm hay. Qua các phong trào thi đua của Hội, trong 5 năm qua đã có trên 105 nghìn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ; xây dựng 385 nhà nhân đạo cho hộ nghèo; trên 64 nghìn lượt người nghèo được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ trên 50 nghìn xuất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo; tặng trên 200 con bò cho người nghèo; vận động và tiếp nhận trên 51 nghìn đơn vị máu hiến tình nguyện. Tổng giá trị các lĩnh vực hoạt động đạt trên 99 tỷ đồng.

 

Từ những phong trào thi đua và cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên lĩnh vực nhân đạo, từ thiện như: Chị Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Bình, một cán bộ Hội năng động, nhiệt huyết, nhiều năm liền tổ chức các hoạt động Hội tại địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, ở trị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ), một tấm gương về lòng nhân ái, hàng năm ủng hộ hàng 100 triệu đồng cho các hoạt động xã hội; Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện CTĐ tỉnh, từ chỗ chỉ có 20 thành viên khi thành lập, đến nay câu lạc bộ đã có gần 500 thành viên, phần lớn là học sinh, sinh viên của các Trường Đại học, cao đẳng Câu lạc bộ là lực lượng quan trọng trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện, hàng năm vận động được hàng nghìn đơn vị máu... Đó là hoạt động của đội cứu hộ, cứu nạn Chữ thập đỏ Sông Đào, xã Đào Xa (Phú Bình), tham gia cứu hộ cứu nạn trên sông, trên bộ được hàng trăm trường hợp bị tai nạn rủi do, đuối nước; Câu lạc bộ Bác sĩ tình nguyện phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), tập hợp những thầy thuốc nghỉ hưu giàu kinh nghiệm, mỗi năm tham gia khám bệnh tư vấn miễn phí cho hàng trăm lượt đối tượng là người nghèo, nhân dân ở vùng sâu vùng xa; các tấm gương như Nguyễn Anh Tuấn, nguyên sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Sầm Hoàng Dũng, sinh viên Trường Đại học Khoa học, Nguyễn Văn Cường, Đại học Nông Lâm... bản thân đã 15 lần hiến máu, hàng năm vận động hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu cứu người...

 

Phong trào thi đua yêu nước của Hội ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, một bộ phận vô cùng quan trọng góp phần làm nên giá trị hoạt động của Hội, tiêu biểu như: Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên; các thành viên Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội doanh nghiệp trẻ; cá nhân ông Nguyễn Xuân Tốt, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa; ông Nguyễn Đức Cổn - Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Cường Thịnh; bà Lưu Thị Tuyết, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH An Lộc Sơn... mặc dù sản xuất kinh doanh còn có lúc gặp khó khăn nhưng hàng năm đều đặn đóng góp hàng chục triệu đồng để hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn trong xã hội.

 

Với những đóng góp tích cực đó, Hội CTĐ tỉnh đã vinh dự được đón nhận 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, của các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ tỉnh nguyện đoàn kết một lòng, ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, biến các phong trào thi đua yêu nước của Hội CTĐ thực sự trở thành ngày hội toàn dân làm nhân đạo, là động lực góp phần đoàn kết cộng đồng, giáo dục truyền thống nhân ái, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc.