Tham gia xét xử 564 vụ án các loại

14:19, 05/05/2015

Ngày 5-5, Thường trực HĐND huyện Đại Từ tổ chức Hội nghị đánh giá công tác của Hội thẩm nhân dân huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo đó, Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Đại Từ gồm 25 thành viên (đều có trình độ chuyên môn từ Cao đẳng trở lên) được bầu tại kỳ họp thứ nhất HĐND huyện nhiệm kỳ 2011-2016. Ngoài có trình độ chuyên môn ở những lĩnh vực khác nhau, các Hội thẩm còn được trang bị kiến thức pháp luật cơ bản đáp ứng yêu cầu của công tác xét xử khi tham gia các phiên tòa. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các Hội thẩm nhân dân huyện đã tham gia xét xử 564 vụ án các loại, trong đó có 337 vụ án hình sự. Nhìn chung, các Hội thẩm khi được phân công tham gia xét xử đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu hồ sơ và thể hiện sự độc lập trong quá trình nghị án. Qua đó góp phần để hội đồng xét xử ra những bản án khách quan, đúng người, đúng tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Vì vậy đã có 31 lượt Hội thẩm nhân dân huyện được nhận Bằng khen, Giấy khen, Kỷ niệm chương của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh.

 

Hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác Hội thẩm của Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện, cần phải khắc phục trong thời gian tới, như: Một số Hội thẩm còn thiếu kỹ năng xét xử khi tham gia những vụ án có  tính chất phức tạp, bận công tác chuyên môn nên ít tham gia xét xử; số ít Hội thẩm còn phụ thuộc nhiều vào thẩm phán chủ tọa phiên tòa; dù Đoàn Hội thẩm đã có Quy chế hoạt động nhưng việc thực hiện đôi khi còn hình thức...