Chủ động ứng phó với cơn bão số 1

15:47, 23/06/2015

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Thái Nguyên, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, trong thời gian từ ngày 23 đến 16h ngày 24-6, trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Trên các sông suối có khả năng xuất hiện lũ với biên độ 2-3m, có khả năng xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

 

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với diễn biến thời tiết do mưa, bão có thể gây ra, ngày 23-6, UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh đã có Công điện số 111 về việc phòng ngừa, ứng phó với cơn bão số 1. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố, thị xã và các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và các doanh nghiệp trong tỉnh triển khai các nhiệm vụ cấp bách. Cụ thể là, tổ chức theo dõi, cập nhật liên tục diễn biến của mưa, bão; tuyên truyền và cảnh báo nhân dân sống gần khu vực nguy hiểm như khu khai thác khoáng sản, vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng, thấp, đường tràn, ngầm... biết và chủ động phòng ngừa, ứng phó, đảm bảo an toàn cho các hồ đập và đề phòng lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị sẵn sàng phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, không đảm bảo an toàn. Chính quyền địa phương, các đơn vị chủ động giám sát, hướng dẫn và kịp thời thực hiện việc hạn chế, cấm phương tiện đi vào khu vực có tuyến đường, cầu tràn, ngầm... bị ngập sâu, khu vực sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy và các khu vực nguy hiểm khác khi mưa lớn xảy ra, nhất là thời gian ban đêm.

 

Cùng với đó là triển khai phương án đảm bảo an toàn hồ chứa; chỉ đạo các đơn vị thi công đang triển khai xây dựng công trình trên địa bàn chủ động có phương án đảm bảo an toàn cho công trình và tính mạng, tài sản của đơn vị; chuẩn bị các phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp huyện phải tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh - số điện thoại 02803.855.704).