Diện mạo mới của thị xã trẻ

10:09, 22/06/2015

Hiện nay, Phổ Yên đang chuẩn bị cho chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ công bố thành lập thị xã, đồng thời kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập chính quyền cách mạng huyện (21-8) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, trong đó tập trung chỉnh trang đô thị nhằm tạo cho Phổ Yên một diện mạo mới.

Theo kế hoạch, Lễ công bố thành lập T.X Phổ Yên sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 7. Chào mừng sự kiện này, trước, trong và sau Lễ công bố sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, bảo vệ môi trường như: Cắm trại, Hội diễn nghệ thuật quần chúng, tổ chức giải thể thao, hội trại thanh niên, ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, xóa bỏ những địa điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường... Thông qua các hoạt động này nhằm tạo những dấu ấn tốt, không khí vui tươi, phấn khởi, mang lại niềm tin cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn nói riêng và toàn tỉnh nói chung về một thị xã trẻ đang trên đà phát triển.

 

Để các hoạt động diễn ra ý nghĩa, vui tươi, an toàn, đồng thời tạo cho thị xã một diện mạo mới xứng tầm, Phổ Yên đang tập trung cao cho công tác chỉnh trang đô thị. Việc đầu tiên là thực hiện cắm biển tên đường, phố. Theo đó, 19 tuyến đường đã được cắm các biển tên. Tên các tuyến đường được đặt trên cơ sở lựa chọn tên một số nhân vật lịch sử của đất nước hoặc địa phương như: Lý Nam Đế, Hoàng Quốc Việt, Lê Hồng Phong… Qua đây, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp thông tin, địa chỉ, phục vụ việc giao dịch, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị và giáo dục truyền thống lịch sử - văn hoá của dân tộc.

 

Cùng với việc cắm biển tên đường, phố, hệ thống vỉa hè cũng được lát gạch, dọn dẹp vệ sinh. Đến nay, việc lát vỉa hè trên tuyến Quốc lộ 3 cũ cơ bản đã được hoàn thành với tổng chiều dài trên 5km. Để thi công hạng mục này, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, tháo dỡ lều, quán, mái vẩy, các công trình lấn chiếm hè đường… Đa số người dân đã thực hiện tốt, nhiều người còn tự giác tham gia vệ sinh phục vụ đơn vị thi công tiến hành lát gạch.

 

Có mặt tại phường Ba Hàng, một phường trung tâm của thị xã Phổ Yên trong những ngày này chúng tôi cảm nhận không khí rộn ràng chuẩn bị cho ngày hội lớn. Nhân dân trong phường và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn đang tích cực vệ sinh từng ngõ phố. Những hàng quán, biển hiệu sắp xếp gọn gàng, đường phố được quét dọn sạch sẽ. Các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng thường xuyên tuần tra tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân đồng thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như để xe lấn chiếm lề đường, đổ nước thải ra đường, để vật cản trên hành lang dành cho người đi bộ... Ông Lê Danh Xê, người dân ở phường Ba Hàng phấn khởi cho biết: Trước đây, khi vỉa hè chưa được lát gạch, mỗi khi đi lại đất cát vương vào nhà rất bẩn, bên ngoài cỏ mọc gây mất vệ sinh và mỹ quan, nay toàn bộ đều được lát gạch sáng sủa, sạch sẽ, chúng tôi rất phấn khởi, huy động nhau ra cùng dọn vệ sinh làm đẹp đường phố.

 

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên cho biết: Để thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, trong đợt này Huyện đã trích từ nguồn ngân sách huyện trên 30 tỷ đồng đầu tư cho các công trình. Trong đó, có 4 công trình điện chiếu sáng tại các xã Tân Hương, Nam Tiến, Thị trấn Bắc Sơn và phường Ba Hàng với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng; lát vỉa vẻ, chỉnh trang khuôn viên cây xanh, cầu qua hồ tại khu vực Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ, đài phun nước, cổng trào Thị xã…. đến nay cơ bản hạng mục công trình của các dự án đã được nhà thầu gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi. 

 

Để đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch, Ban Thường vụ Thị ủy đã thường xuyên tổ chức họp thống nhất chỉ đạo và đi kiểm tra thực tế, đồng thời phân công cán bộ phụ trách từng hạng mục, bám sát đôn đốc, yêu cầu các nhà thầu huy động thêm nhân lực, vật tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình còn lại. Tính đến thời điểm này, các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, tại các tuyến phố chính, việc sơn kẻ mặt đường, chỗ đỗ xe, lắp đặt lại các biển báo hiệu đường bộ đã hoàn thành. Đối với một số hạng mục lắp đặt hệ thống cáp điện ngầm, hệ thống cấp thoát nước qua các phường nội thị, vỉa hè, cầu qua hồ tại khu vực Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ, cổng trào… đã đạt khoảng 90% khối lượng công việc. Các nhà thầu đang bố trí nhân lực và máy móc, nguyên vật liệu để thi công cả ngày lẫn đêm quyết tâm sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 25-6.

 

Phổ Yên hôm nay đã khác, khoác trên mình bộ áo mới tươi đẹp và hiện đại, nhiều công trình mới mọc lên, từng tuyến phố được trang hoàng cờ hoa rực rỡ làm náo nức con tim của hàng nghìn người dân địa phương, nhất là những ai đi xa về mới cảm nhận hết sự đổi mới, sức vươn của một thị xã trẻ, từ đó càng thêm tự hào về quê hương mình và nhân lên mong muốn được chung tay, góp sức xây dựng quê hương. Trước bước chuyển mình của Phổ Yên hôm nay, tin rằng, với bộ máy lãnh đạo năng động, sáng tạo và sự chung sức, chung lòng của người dân, Phổ Yên sẽ tiếp tục là địa phương dẫn đầu tỉnh về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.