Giám sát tại huyện Đại Từ

14:26, 09/06/2015

Ngày 9-6, Ban Văn hóa, Xã hội (HĐND tỉnh) đã thực hiện giám sát công tác quản lý Nhà nước trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Đại Từ giai đoạn 2011-2015.

Đoàn công tác do đồng chí Vi Thị Chung, Trưởng Ban Văn hóa, xã hội, HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn. Theo báo cáo của UBND huyện Đại Từ: Trong giai đoạn 2011-2015, công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực, số di tích được xếp hạng và lập hồ sơ đề nghị xếp hạng tăng cả về số lượng và quy mô di tích so với giai đoạn trước. Công tác xây dựng, tôn tạo, bảo tồn, quản lý, khai thác giá trị của di tích từng bước đi vào nền nếp. Các địa phương có di tích đã thành lập ban quản lý và xây dựng được quy chế hoạt động khai thác và quản lý hiệu quả các di tích theo quy định của Nhà nước. Công tác xã hội hóa trong việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo di tích đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của nhân dân. Trong giai đoạn này, huyện đã phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch lập hồ sơ khoa học trình UBND tỉnh và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng được 28 di tích, trong đó có 27 di tích cấp tỉnh, 1 di tích cấp Quốc gia...

 

Để phát huy hơn nữa giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, huyện Đại Từ đã đề nghị UBND tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm đến công tác xếp hạng di tích, đầu tư kinh phí tu bổ, tôn tạo các di tích: Nơi ra đời Đội Thanh niên xung phong Việt Nam (Yên Lãng); Khu di tích 27-7 (Hùng Sơn); Khu di tích Núi Văn - Núi Võ và hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn huyện trong lĩnh vực trùng tu tôn tạo di tích.

 

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Vi Thị Chung đã đánh giá cao những lỗ lực, cố gắng của huyện Đại Từ về thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý Nhà nước trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, đồng thời tiếp thu ý kiến, kiến nghị, đề xuất của UBND huyện để tổng hợp vào báo cáo kết quả giám sát trình kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016.