Khảo sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường

17:25, 04/06/2015

Ngày 4-6, Đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh (UBMTTQ) đã có buổi khảo sát về việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường tại Khu xử lý chất thải rắn Đá Mài (Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên, xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên) và Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công (Công ty CP Môi trường và công trình đô thị, xã Tân Quang, T.X Sông Công).

Tham gia đoàn công tác còn có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường; UBMTTQ T.P Thái Nguyên và T.X Sông Công. Đoàn đã đi kiểm tra thực địa tại các khu xử lý chất thải của 2 Công ty trên, nghe đại diện của các Công ty báo cáo về việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường.

 

Theo đó, khu xử lý chất thải rắn Đá Mài hoạt động xử lý, chôn lấp chất thải sinh hoạt và xử lý thiêu đốt chất thải y tế nguy hại, công suất thiết kế bãi rác là 200 tấn/ngày, công suất lò đốt chất thải y tế là 400kg/ngày. Hằng năm, Công ty đều thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường định kì đối với môi trường không khí, môi trường nước với tần suất từ 2-4 lần/năm. Việc xử lý các chất thải cũng được Công ty thực hiện nghiêm túc: đối với nước thải, lượng nước rỉ rác trung bình 200m3/ngày được xử lý bằng phương pháp sinh hóa nhiều bậc qua hệ thống xử lý hiện đại. Qua đó, các chỉ tiêu về không khí, môi trường nước, xử lý chất thải rắn, khí thải đều cơ bản đạt yêu cầu, duy chỉ còn việc xử lý nước thải, chỉ tiêu Coliform vẫn còn vượt ngưỡng cho phép.

 

Tại Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Sông Công, Đoàn đã đi thực tế tại nhà máy và khu chôn lấp rác lộ thiên. Nhà máy tuy đã ngừng hoạt động từ tháng 1 năm 2012 nhưng khu chôn lấp rác lộ thiên vẫn tiếp nhận rác hàng ngày. Tại đây vẫn còn tồn tại một số vi phạm trong bảo vệ môi trường như: Chưa có hệ thống xử lý nước rỉ rác và các công trình phụ trợ bãi chôn lấp; các ống thu gom khí rác tại nơi chôn lấp chưa được xây dựng đầy đủ...

 

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị của các công ty và kiểm tra thực địa, Đoàn công tác đề nghị các Công ty cần sớm giải quyết dứt điểm một số vấn đề bức xúc trong nhân dân. Cụ thể như: xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm không khí, nước rỉ rác, tiếng ồn quanh các khu xử lý, bãi chôn lấp rác; trồng thêm cây xanh. Đồng thời tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện đề cương giám sát đối với các đơn vị theo chương trình số 18/Ctr-MTTQ-BTT của Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh về giám sát phản biện xã hội, tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền năm 2015.