Không có sai phạm trong thi công xây mới cống qua đê Chã và đê Sông Công

16:43, 10/06/2015

Như Báo Thái Nguyên đã thông tin trong bài "Xung quanh việc thi công xây mới cống qua đê Chã và đê Sông Công", thời gian gần đây, một số bài báo cho rằng đã có những sai phạm trong triển khai thực hiện Dự án xây dựng cống số 6 đê Chã và cống số 8 đê Sông Công nằm trên địa bàn huyện Phổ Yên.

Để làm rõ và có ý kiến chính thức trả lời báo chí và dư luận, ngày 10-6-2015, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan và đại diện một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Sau khi xem xét, làm rõ những nội dung liên quan, thảo luận dân chủ trên cơ sở đối chứng từng vụ việc cụ thể, UBND tỉnh khẳng định: "Không có sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên".

 

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã đăng tải một số bài viết đặt dấu hỏi xung quanh vấn đề có hay không việc chủ đầu tư hợp thức hóa thủ tục để thanh toán tiền vượt quá khối lượng xây lắp đã nghiệm thu cho đơn vị thi công khi thực hiện Dự án xây mới cống qua đê Chã và đê Sông Công? Theo các bài viết của Báo Bảo vệ pháp luật thì tại thời điểm đầu tháng 2-2015 khi nhiều hạng mục còn dở dang, có hạng mục chưa thi công thì chủ đầu tư đã thanh toán trên 41% giá trị gói thầu. Đáng lẽ Dự án phải hoàn thành trước ngày 30-4-2015 nhưng ngày 5-5-2015, khi thâm nhập thực tế phóng viên vẫn thấy công trình còn dang dở, chậm tiến độ. Hơn nữa, UBND tỉnh mới chỉ ra văn bản (mà không phải là quyết định) về việc cho phép xẻ đê xây cống mà chủ đầu tư đã triển khai thi công.

 

Tại cuộc họp, ông Dương Minh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo kết quả kiểm tra xác minh công tác quản lý Dự án trên. Theo đó, qua kiểm tra hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công, hóa đơn chứng từ nguyên vật liệu, nhật ký giám sát và đối chiếu với hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành lần I và lần II cho thấy: "Khối lượng thanh toán là những khối lượng đã được thi công và nghiệm thu theo đúng trình tự thủ tục được quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 6-2-2013 của Chính phủ. Về cơ bản chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục đầu tư xây dựng trong công tác thực hiện các hợp đồng và nghiệm thu, thanh toán". Khối lượng thi công tại thời điểm kiểm tra đạt 50% giá trị hợp đồng, trong khi chủ dự án mới tiến hành thanh toán khối lượng được 41%. Như vậy, không có chuyện chủ đầu tư hợp thức hóa thủ tục để thanh toán tiền vượt quá khối lượng xây lắp đã nghiệm thu cho đơn vị thi công. Điều này cũng được ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh và ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão xác nhận.

 

Về việc Dự án chậm tiến độ, phía Chủ đầu tư là Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão cho rằng, báo chí phản ánh là hoàn toàn xác thực. Chủ đầu tư đã có tới 8 văn bản đốc thúc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nhưng do một số yếu tố khách quan và chủ quan nên dự án đã bị chậm lại. Sau đó, UBND tỉnh đã có quyết định gia hạn thêm thời gian cho đơn vị thi công từ 180 ngày lên 220 ngày.

 

Về việc UBND tỉnh chỉ ra văn bản mà không có quyết định cho phép xẻ đê, các thành viên dự họp đều thống nhất cho rằng, UBND đã thực hiện đúng quy định tại khoản 3, điều 25 trong Luật Đê điều số 79/2006/QH11 ngày 29-11-2006.   

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Viết Thuần một lần nữa khẳng định: Không có chuyện thanh toán vượt so với khối lượng thi công trong thực hiện Dự án xây dựng cống số 6 đê Chã và cống số 8 đê Sông Công. Một số chứng cứ mà Báo Bảo vệ pháp luật đưa ra là không đủ cơ sở pháp lý để xem xét, khẳng định sai phạm. Việc để chậm tiến độ Dự án, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và đơn vị thi công... Đồng chí cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi Cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão cùng các địa phương, đơn vị liên quan tiếp thu, rút kinh nghiệm và khắc phục những nội dung còn thiếu sót mà báo chí nêu. Đồng chí cũng mong rằng, các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm theo dõi, phản ánh kịp thời cả những mặt tích cực và tiêu cực, góp phần xây dựng và thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

 

Tại cuộc họp, các cơ quan báo chí, đặc biệt là đại diện Báo Bảo vệ pháp luật, đơn vị đăng tải nhiều bài viết về nội dung trên đã đồng tình với những căn cứ pháp lý mà UBND tỉnh và các đơn vị liên quan đưa ra.

 

Cũng trong cuộc họp này, UBND tỉnh đã trả lời và làm rõ những nội dung một số cơ quan báo chí đã nêu xung quanh vấn đề vi phạm hành lang cống số 9 qua đê Gang Thép thuộc địa bàn phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên).