Những điển hình trong phong trào thi đua lao động sáng tạo

10:30, 11/06/2015

“Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Công đoàn Nhà máy Z115 (thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã thực hiện tốt phong trào thi đua lao động sáng tạo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.  Báo Thái Nguyên giới thiệu một số điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Nhà máy giai đoạn 2010-2015.

Sáng kiến xuất phát từ thực tiễn sản xuất

Dương Văn Lục, Tổ trưởng tổ sản xuất, Phân xưởng A1

Trong những năm qua từ thực tiễn sản xuất của phân xưởng cơ điện, tôi đã nghiên cứu đề xuất các sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu. 3 năm gần đây tôi đã có 6 sáng kiến làm lợi cho phân xưởng được Nhà máy khen thưởng. Tiêu biểu là sáng kiến cải tiến cơ cấu máy cưa thép. Nếu như trước đây khi chưa cải tiến máy chỉ làm việc liên tục từ 4-5 giờ, sau cải tiến đã nâng lên 16 giờ liên tục, nhờ vậy năng lực sản xuất được nâng lên 200% so với trước. Với những đóng góp của mình đối với đơn vị, tôi liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương là công nhân lao động tiêu biểu, được tặng Bằng khen.

 

Lãnh đạo phải chịu thiệt thòi trước

Nguyễn Thanh Huyền, Tổ trưởng Tổ sản xuất, Phân xưởng A3

Tổ của tôi có nhiệm vụ gia công cơ khí đạn, với vai trò là Tổ trưởng tôi luôn gương mẫu, chủ động sáng tạo trong công việc được giao. Phần lớn công nhân trong tổ là nữ, con nhỏ, tôi chủ động nắm bắt hoàn cảnh của từng người để động viên, khích lệ chị em trong công tác, bố trí thời gian khoa học để các chị em vừa hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao, vừa xây dựng gia đình hạnh phúc. Là Tổ trưởng phải xác định bản thân phải chịu thiệt thòi trước anh em. Trong công việc, tôi dành nhiều thời gian để hướng dẫn các thành viên trong tổ. Đối với những công nhân mới vào nghề, tôi phân công các đồng chí có kinh nghiệm kèm cặp giúp đỡ. Nhờ vậy, tôi làm Tổ trưởng được 6 năm, năm nào Tổ cũng đạt danh hiệu Tổ lao động xã hội chủ nghĩa của Nhà máy. Bản thân tôi liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

 

Phân công công việc theo năng lực

Vũ Thị Nhàn, Tổ trưởng Tổ đúc mạ, Phân xưởng A7

Đặc thù công việc mà Tổ chúng tôi đảm nhận đối với phụ nữ là tương đối vất vả. Tổ chúng tôi có 8 người để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, theo năng lực, sức khỏe của từng người tôi phân công công việc cho phù hợp, đảm bảo đan xen người cũ và người mới, vì vậy mọi vị trí trong dây chuyền mọi người đều có thể đảm đương được. Với vai trò là Tổ trưởng, tôi bao quát, quán xuyến mọi công việc lớn nhỏ trong Tổ để nhắc nhở, động viên kịp thời anh em. Khi có yêu cầu của phía Nhà máy về đẩy nhanh tiến độ theo đơn hàng cho khách, phải làm tăng ca, tôi động viên anh em cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi rất vững tin vì những đóng góp của bản thân mình đã tạo dựng nên Nhà máy ngày càng phát triển. Càng vui hơn khi Nhà máy vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Bản thân tôi liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tuyên dương khen thưởng là phụ nữ điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015.

 

Phát huy sức trẻ xây dựng đơn vị vững mạnh

Nguyễn Văn Bắc, Tổ phó Tổ tiện CNC, Phân xưởng A2

Tổ của chúng tôi chuyên gia công các mặt hành kinh tế chủ yếu xuất khẩu sang Nhật, Đan Mạch. Với vai trò là Tổ phó, Bí thư đoàn Thanh niên phân xưởng trong những năm qua, tôi luôn tập hợp phát huy sức trẻ nòng cốt trong đơn vị phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo do Công đoàn phát động và Cuộc vận động 50 của Bộ Quốc phòng, trong công việc tôi luôn chịu khó tìm tòi để cải tiến hệ thống máy móc mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất, cạnh tranh với các đơn vị bên ngoài trong gia công các mặt hàng kinh tế. Từ năm 2011 đến hết năm 2014, cá nhân tôi đã có 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Với những thành tích trong công tác, tôi đã được nhiều cấp khen thưởng. Song với tôi phần thưởng lớn nhất chính là sự ghi nhận, đánh giá của đồng nghiệp, lãnh đạo đối với bản thân mình.

 

Tranh thủ ý kiến của tập thể

Nguyễn Hùng Cường, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Nhà máy, Phân xưởng A12

Được đoàn viên tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn Nhà máy (đoàn Nhà máy có trên 350 đoàn viên), ở tổ tôi làm Uỷ viên Chi bộ, Bí thư Chi đoàn. Với những nhiệm vụ được giao, tôi luôn tranh thủ ý kiến của các đồng nghiệp đi trước có kinh nghiệm và tập thể đoàn viên để quyết định. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, ở phân xưởng tôi cùng ban chấp hành chi đoàn đã tổ chức phát động các đợt thi đua theo quý, 6 tháng, năm. Chi đoàn nhận đảm nhiệm nhiều phần việc thanh niên. Khi cần tăng ca phục vụ các mặt hành theo yêu cầu của cấp trên, lực lượng đoàn viên là nòng cốt để thực hiện. Bản thân tôi luôn đầu tầu gương mẫu trong mọi công việc, với những đóng góp cho đơn vị và công tác Đoàn, tôi nhiều lần được Nhà máy và Đoàn cấp trên khen thưởng.

 

Quan tâm chăm lo đời sống, việc làm cho đoàn viên

Tất Văn Vinh, Tổ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng A6

Tổ của tôi có 30 công nhân, trong đó nữ giới chiếm ½. Với đặc thù tính chất công việc vất vả, nguy hiểm, độc hại (sản xuất thuốc nổ), tôi đã cân đối, sắp xếp, phân công công việc đảm bảo phù hợp với năng lực, sức khoẻ của từng người. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng, tôi và ban chấp hành Công đoàn luôn phối hợp với chính quyền đồng cấp quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân từ môi trường, điều kiện làm việc, các trang thiết bị bảo hộ, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ. Bên cạnh đó, Tổ công đoàn xin phân xưởng cho tăng gia trồng cây ăn quả, thả cá trên diện tích của đơn vị để các đoàn viên cải thiện đời sống. Nhờ vậy, đã tạo dựng mối đoàn kết thống nhất trong đơn vị vì một mục tiêu chung là xây dựng tập thể vững mạnh toàn diện. Với những thành tích đã đạt được nhiều năm liên tục tôi được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

 

An toàn trong sản xuất đặt lên hàng đầu

Nguyễn Văn Ngàn, Tổ trưởng Tổ sản xuất, Phân xưởng A10

Tổ của tôi có 13 người, đặc thù công việc nặng nhọc và nguy hiểm nên 100% công nhân là nam giới. Công việc của Tổ tôi đảm nhiệm là nấu thuốc nổ công nghiệp. Trong quá trình điều hành công việc của Tổ, tôi luôn quán triệt và yêu cầu công nhân phải tuân thủ tuyệt đối quy trình kỹ thuật, đặt vấn đề an toàn lao động lên trên hết. Hiện trung bình mỗi ngày Tổ được giao nấu 30 tấn thuốc nổ. Để đạt được năng suất, chất lượng theo yêu cầu, đảm bảo kế hoạch cấp trên giao, cá nhân tôi luôn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hằng ngày, tuần, tháng… của tổ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Trong quá trình sản xuất, tôi bao quát, đốc thúc anh em và nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các hành vi chủ quan trong công việc. Vì vậy nhiều năm qua Tổ luôn hoàn thành xuất sắc về sản lượng chỉ tiêu được giao, tuyệt đối không để xảy ra bất cứ sai xót nào trong quá trình vận hành, an toàn lao động được đảm bảo, cá nhân tôi được nhiều cấp khen thưởng động viên kịp thời.

 

Động lực để tôi phấn đấu

Nguyễn Văn Việt, Tổ trưởng Tổ sản xuất, Phân xưởng A5

Tổ sản xuất của tôi có 13 thành viên thực hiện nhiệm vụ chuyên nhồi đạn. Tổ. Để nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn trong lao động, khi còn là công nhân trực tiếp sản xuất đến giờ giữ vị trí Tổ trưởng, trong quá trình làm việc tôi suy nghĩ, tìm hiểu để có thể cải tiến quy trình kỹ thuật. Để tăng năng suất, đảm bảo an toàn, giảm độc hại cho người trực tiếp sản xuất, làm ra sản phẩm đạt 100%, trung bình mỗi năm tôi có 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Tiêu biểu là sáng kiến “Nâng cao chất lượng nhồi đạn 0G-9, nhồi đạn 60 tầm xa” … các sáng kiến này được Hội đồng Khoa học của Nhà máy đánh giá cao và đưa vào áp dụng, làm giảm giá thành khi nhồi đạn. Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2011 đến hết năm 2014, tôi luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.