Phụ nữ Thái Nguyên chung sức phòng, chống ma tuý

09:39, 26/06/2015

Cùng với lực lượng công an và cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, những hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tích cực tham gia phòng chống ma tuý.

Qua đó, đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nạn ma túy, trực tiếp giúp nhiều hội viên phụ nữ gìn giữ cuộc sống gia đình bình yên, hạnh phúc.

 

Ở xóm Đồng Thái, xã Hoá Thượng (Đồng Hỷ) ai cũng biết đến câu chuyện về chị Nguyễn Thị Lệ giúp chồng là anh Hà Chí Dân cai nghiện. Khi nhắc lại chuyện này, chị Lệ chia sẻ: Năm 1990, chồng tôi đi làm tại bãi vàng rồi mắc nghiện. Dù đã nhiều lần cai nghiện nhưng phải mãi đến năm 2002 chồng tôi mới đoạn tuyệt với ma tuý. Trong thời gian này, về phía xã, xóm đặc biệt là Chi hội Phụ nữ xóm đã thường xuyên đến động viên, giúp đỡ vợ chồng tôi. Hiện nay, cuộc sống của gia đình anh chị đã ổn định, anh Dân còn là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Niềm tin và mơ ước với nhiều hoạt động giúp đỡ những người nghiện ma tuý cai nghiện, tái hoà nhập cộng đồng.

 

Không chỉ riêng trường hợp của chị Lệ, những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hội viên nhận được sự giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ để giúp chồng, con cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Năng, Phó Chủ nhiệm CLB “5 không, 3 sạch” tổ dân phố 13, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ), người từng vận động được nhiều con nghiện đoạn tuyệt với ma túy thành công chia sẻ kinh nghiệm: Các cán bộ tuyên truyền thường gặp nhiều khó khăn khi tiếp xúc với đối tượng nghiện ma túy. Vì vậy, nếu tiếp xúc thông qua người thân của họ trước thì sẽ dễ tạo được thiện cảm với những người nghiện ma túy hơn. Đây là một kênh rất tốt để động viên, khuyến khích và giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

 

Chị Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hoà (Phú Bình) cho biết: Năm 2008, Hội đã thành lập CLB Phụ nữ phòng chống tệ nạn xã hội ở xóm Thanh Lương. Trong đó, chúng tôi chú trọng đến việc phối hợp với gia đình của các đối tượng để tuyên truyền, động viên, giúp đỡ họ tránh xa tệ nạn xã hội, ma túy và làm lại cuộc đời. Qua hoạt động cho thấy, mô hình CLB phát huy hiệu quả tốt và đã có thêm 3 chi hội phụ nữ của các xóm: Giếng Mật, Trụ Sở, Hân học hỏi và áp dụng trên địa bàn. Từ năm 2011 đến nay, chúng tôi đã vận động được 11 đối tượng đi cai nghiện, trong đó có 4 người cai nghiện thành công. Hiện, xã còn 18 con nghiện có hồ sơ quản lý.

 

Được biết, trong những năm qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện phòng chống ma túy gắn với các cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch", “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào thi đua trong Hội Phụ nữ. Các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng và lồng ghép nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống ma túy, nắm bắt tình hình và có danh sách những phụ nữ có chồng, con mắc nghiện, duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động phòng chống ma túy hiệu quả tại cộng đồng… Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, các cấp Hội đã tổ chức 109 buổi truyền thông về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy cho trên 8.000 lượt người; tổ chức lồng ghép 5 lớp tập huấn kiến thức phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người và tệ nạn xã hội cho 435 lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên; tổ chức tuyên truyền lồng ghép về phòng chống ma túy và tội phạm ma túy thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, chi/tổ phụ nữ… Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 2.375 CLB phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy với gần 120.000 thành viên. Một số mô hình tiêu biểu như: Gia đình không có tội phạm và mắc các tệ nạn xã hội, Chi hội Phụ nữ không có chồng, con nghiện ma tuý và vi phạm pháp luật, CLB Nữ thanh niên nói không với tệ nạn xã hội…

 

Với nhiều giải pháp đa dạng, cách làm cụ thể, công tác phòng, chống ma túy của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2014, các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp với các ngành chức năng vận động 431 người nghiện ma tuý đi cai nghiện tại cộng đồng và gia đình, trong đó có 66 người cai nghiện thành công, giới thiệu việc làm cho 143 người cai nghiện trở về, hỗ trợ vay vốn cho 209 đối tượng hoàn lương với số tiền rên 2 tỷ đồng để phát triển kinh tế, phát hiện và cung cấp 87 nguồn tin về các loại tội phạm, tố giác với cơ quan công an triệt phá được 15 ổ buôn bán và tàng trữ trái phép chất ma tuý…

 

Nói về công tác tham gia phòng, chống ma túy của hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh, chị Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thông tin: Làm tốt công tác phòng chống ma túy, cũng là thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và nhiệm vụ hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc của Hội LHPN. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng sinh hoạt các CLB phòng chống ma túy và tổ chức nhiều hơn nữa các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện…