“Sức bật” của xã thuần nông Tiên Hội

14:38, 15/06/2015

Không nằm trong diện xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) và chỉ có 3 tiêu chí làm “vốn”, nhưng đến nay xã Tiên Hội (Đại Từ) đã đạt đủ 19 tiêu chí.

Yếu tố quan trọng nhất đồng thời cũng là những bài học kinh nghiệm được Đảng bộ xã đúc kết đó là phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, đảng viên, đặc biệt là tinh thần tự lực, đoàn kết của người dân trong việc đóng góp xây dựng quê hương.

 

Xóm đảo Soi Chè, nơi bị chia cắt bởi sông Công và một dòng suối khá lớn, có gần 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, vốn là xóm nghèo khó nhất của xã Tiên Hội. Nguyên nhân chính là bởi điều kiện tự nhiên, giao thông khó khăn cộng với trình độ sản xuất của người dân còn lạc hậu. Vì vậy, Chi bộ xóm xác định nhiệm vụ ưu tiên là cải thiện hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực phát triển. Đồng chí Ma Văn Thành, Phó Bí thư Chi bộ xóm Soi Chè nhớ lại: Trước đây, đường sá rất khó khăn, 2 chiếc cầu đều là cầu tạm nên hễ có lũ lớn tràn qua là phải sửa hoặc làm lại. Đường vào xóm nhỏ hẹp lại lầy lội khi có mưa… Sau khi thăm dò nguyện vọng và khả năng đóng góp của người dân, Chi bộ đã ra nghị quyết về việc xây cầu, mở rộng đường vào xóm, chỉ đạo tổ chức họp dân rồi đăng ký với xã để được cấp xi măng; huy động các đoàn thể cùng vào cuộc phân tích, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền để thuê máy san gạt nền đường.

 

Kết quả là 100% hộ dân của xóm đã đồng ý hiến đất và đóng góp đối ứng đầy đủ để xây dựng hơn 700 mét đường trục xóm trong thời gian ngắn. Không những tích cực “vác tù và hàng tổng”, các cán bộ, đảng viên trong xóm còn luôn thể hiện sự gương mẫu, đóng góp nhiều hơn người dân. Đặc biệt, Trưởng xóm Đàm Thị Huân đã xung phong đứng ra thế chấp giúp những hộ dân khó khăn nhất xóm vay tiền ngân hàng để đối ứng làm đường. Ngoài đoạn đường này, mới đây xóm cũng đã huy động sức dân để xây dựng một cây “cầu khỉ” khá vững chãi bắc qua sông Công thay thế cây cầu bằng tre tạm bợ; mở rộng nền của đoạn đường dài hơn 400 mét chờ đổ bê tông. Cùng với đó, Chi bộ cũng tích cực lãnh đạo, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, khoảng 80% diện tích chè của xóm là các giống chè cành (trước năm 2010 chủ yếu là chè trung du), diện tích lúa lai luôn chiếm khoảng 50% trong cơ cấu mùa vụ của bà con, chăn nuôi phát triển khá. Soi Chè không còn là xóm cách trở về giao thông và khó khăn nhất xã.

 

Cũng như Soi Chè, 15 xóm còn lại của xã Tiên Hội cũng “thay ra đổi thịt”, vươn lên mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tiên Hội cho biết: Trên cơ sở đánh giá những thuận lợi khó khăn của địa phương, Nghị quyết của Đảng bộ xã sát với tình hình thực tế, đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Về Chương trình xây dựng NTM, dù không được chọn làm điểm nhưng chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung đẩy mạnh thực hiện, chọn khâu đột phá là phát triển hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

 

Để cụ thể hóa Nghị quyết, Ban Chỉ đạo Chương trình do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, kịp thời bổ sung và điều chỉnh các giải pháp cho phù hợp; chỉ đạo cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt những vướng mắc để tham mưu tháo gỡ. Đảng bộ cũng đặc biệt quan tâm nâng cao vai trò lãnh đạo của các chi bộ nông thôn về xây dựng NTM, trong đó có giải pháp đáng chú ý là phân công 6 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, trưởng các đoàn thể về sinh hoạt tại 6 chi bộ khó khăn. Song song với phát huy tốt các nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên, Đảng bộ xã chú trọng khơi dậy nguồn lực trong nhân dân theo phương châm xuyên suốt: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp và dân hưởng lợi”.

 

Từ đó, phong trào hiến đất, đóng góp xây dựng hạ tầng được nhân dân trong xã hưởng ứng rất tích cực, điển hình như ở các xóm: Phúc Lẩm, Thắng Lợi, Tiên Trường 2... Tính chung hơn 4 năm qua, trên địa bàn xã có 929 lượt hộ dân hiến tổng cộng 44.500m2 đất để xây dựng hạ tầng; xã đã bê tông hóa được trên 12km đường, giải phóng mặt bằng để trải nhựa 9km đường liên xã và nhiều công trình khác. Ngoài số tiền đối ứng thì nhân dân toàn xã đã đóng góp bằng ngày công và nguyên vật liệu với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Về phát triển sản xuất, ngoài cây chè đã trở thành cây trồng mũi nhọn cho giá trị kinh tế cao (toàn xã có 310,5ha chè, năng suất chè búp tươi đạt 99 tạ/ha), trên địa bàn hiện có 13 trang trại chăn nuôi quy mô lớn và hàng trăm gia trại; toàn xã có 63ha cây ăn quả tập trung, trong đó cây bưởi Tiên Hội đang được nhân rộng khá nhanh và hiện có 26,4ha; các giống lúa mới được đưa vào trồng đại trà… Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 23,6 triệu đồng/năm (nghị quyết là 16 triệu đồng/năm); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 17,28% năm 2011 xuống 7,32%.

 

Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hội, đồng chí Nguyễn Minh Nghĩa cho rằng: Những kết quả đã đạt được của nhiệm kỳ qua, nhất là về Chương trình xây dựng NTM được Đảng bộ xã đánh giá là nổi bật và mang tính bền vững. Đó là tiền đề quan trọng để các cấp ủy Đảng, đoàn thể, chính quyền và nhân dân xã Tiên Hội phát huy, vững bước trong những chặng đường tiếp theo. Trong đó, mục tiêu hàng đầu nâng cao đời sống mọi mặt của người dân, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.