Tập huấn trực tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống MERS-CoV

17:36, 08/06/2015

Ngày 8-6, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để phổ biến về việc giám sát, điều trị và phòng chống hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do virus corona (MERS-CoV).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có lãnh đạo Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh, Trung tâm y tế các huyện, thành, thị trong toàn tỉnh.

 

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), MERS-CoV là bệnh viêm đường hô hấp do vi rút corona mới lần đầu tiên được phát hiện tại Ả Rập Xê Út vào tháng 9-2012. Theo phân tích gen, MERS-CoV có nguồn gốc từ dơi và ổ chứa chính là lạc đà. Bệnh lưu hành chủ yếu tại vùng Trung Đông với 85% ca bệnh được ghi nhận và đến nay đã có 1209 mắc, 449 tử vong tại 26 nước. Có 9 nước có ca bệnh tại chỗ và 17 nước có ca bệnh xâm nhập trong đó có Hàn Quốc. Hiện nước này đã ghi nhận 87 trường hợp mắc trong đó có 5 trường hợp đã tử vong.

 

Đây là  dịch bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao; các chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong cơ sở y tế và chưa ghi nhận có sự lây lan trong cộng đồng. Theo nhận định của Cục Y tế dự phòng, MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan vào nước ta qua đường công dân trở về từ vùng có dịch hoặc công dân từ các quốc gia khác đã xuất phát/đi qua vùng có dịch nhập cảnh vào Viêt Nam.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu từ 63 tỉnh, thành phố đã được các chuyên gia của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới cập nhật những kiến thức mới nhất về MERS-CoV đồng thời hướng dẫn các phương pháp chẩn đoán và điều trị MERS-CoV; phương pháp thu thập mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm MERS-CoV; kế hoạch phân tuyến, thu dung điều trị MERS-CoV tại các cơ sở khám, chữa bệnh; kế hoạch truyền thông về MERS-CoV.