Thống nhất việc quản lý các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện Định Hóa

17:06, 17/06/2015

Ngày 17-6, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thống nhất với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất các nội dung về phân cấp quản lý, công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích trên địa bàn huyện Định Hoá.

Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cuộc họp. Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hoá và của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về công tác quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa tỉnh và trên địa bàn huyện Định Hoá: Tính đến tháng 5-2015, trên địa bàn tỉnh có 1 Khu di tích Quốc gia đặc biệt, gồm 13 điểm di tích; 36 di tích Quốc gia; 150 di tích cấp tỉnh  đã được lập hồ sơ khoa học xếp hạng theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Định Hoá nói riêng đã được quan tâm, triển khai thực hiện đúng với chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, song còn một số vướng mắc là giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương chưa có sự thống nhất cao, còn chồng chéo trong công tác quản lý, dẫn tới hạn chế hiệu quả phát huy giá trị di tích.

 

Nhằm khắc phục tồn tại nêu trên, đồng chí Ma Thị Nguyệt đề nghị nay sau cuộc họp, UBND huyện Định Hoá và Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hoá cần có sự phối hợp theo nguyên tắc thống nhất, tạo điều kiện cho mỗi bên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định và được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao cho trong lĩnh vực này. Giữa 2 đơn vị thường xuyên thông báo cho nhau về các công việc phát sinh; thực hiện định kỳ 6 tháng và hằng năm, 2 bên có trách nhiệm gửi báo cáo trao đổi kết quả hoạt động…