Thực hiện giải phóng mặt bằng 81 công trình, dự án

14:44, 08/06/2015

5 tháng đầu năm, toàn tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) 81 công trình, dự án, với diện tích đất thu hồi 220ha. Số tiền đã phê duyệt là 360 tỷ đồng; đã thực hiện chi trả 462 tỷ đồng (gồm cả tiền đã được phê duyệt từ các năm trước, tiền của chủ đầu tư tạm ứng chi trả cho người dân). Có 2.816 hộ dân bị ảnh hưởng.  

Huyện Phổ Yên là địa phương có diện tích đất thu hồi lớn nhất tỉnh, với 165ha. Tiếp đến là T.P Thái Nguyên với gần 21ha; huyện Đại Từ gần 16ha; huyện Phú Lương 12ha… Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh, trên địa bàn vẫn đang tồn tại vướng mắc tại nhiều dự án. Do đó, thời gian qua, Thường trực Ban chỉ đạo công tác GPMB cùng các ngành của tỉnh đã nhiều lần làm việc trực tiếp với các địa phương, doanh nghiệp tại cơ sở có vướng mắc, chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB các dự án; giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề nghị của các chủ dự án, như: Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới; KCN Yên Bình, KCN Điềm Thụy, KDC số 3 phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên)…

 

Đáng chú ý trong thời gian tới, một số nhiệm vụ, giải pháp được Ban chỉ đạo công tác GPMB tỉnh ưu tiên triển khai là: Tập trung chỉ đạo để đảm bảo tiến độ bồi thường, GPMB các công trình, dự án trọng điểm, như: KCN Yên Bình, Điềm Thụy; Dự án Khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo; Dự án đường Bắc Sơn, Minh Cầu kéo dài và KDC số 1 Hoàng Văn Thụ; Mở rộng bãi đổ thải vùng có nguy cơ sạt lở Mỏ than Khánh Hòa…; tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời những đề nghị, khiếu nại của tổ chức, cá nhân trong công tác bồi thường, GPMB; ưu tiên kinh phí xây dựng các khu tái định cư tập trung để chuẩn bị cho các dự án.