Con đường nối những niềm vui

08:28, 23/07/2015

Những ngày này, bà con nhân dân ở 4 xã Điềm Thụy, Nga My, Úc Kỳ, Hà Châu của huyện Phú Bình có chung một niềm vui lớn: Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 266 đoạn Điềm Thụy - Hà Châu đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm hơn gần 1 tháng so với kế hoạch. Công trình được ví là “con đường mơ ước” bởi khi chưa triển khai dự án này, tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân địa phương rất vất vả.

Cô bạn đồng nghiệp làm ở Đài Truyền thanh huyện Phú Bình cho chúng tôi biết: Trước đây, tuyến tỉnh lộ 266 nhỏ hẹp, xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ gà” lồi lõm, người dân phải đi lại trong cảnh “nắng bụi, mưa lầy”. Giờ, đường đã được mở rộng, trải nhựa phẳng lì. Dừng xe trò chuyện với những người dân sinh sống dọc tuyến đường, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của bà con. Họ vui bởi từ nay không còn phải lo lắng chuyện đi lại, vận chuyển nông sản trên con đường trơn trượt, lầy lội mỗi khi vào mùa mưa. Họ tự hào bởi tuyến đường được hoàn thành to đẹp như bây giờ là có một phần đóng góp không nhỏ của bà con nhân dân trong việc hiến đất mở đường. Ông Nguyễn Đình Vối, ở xóm Ngọc Sơn, xã Điềm Thụy là một trong những hộ có nhiều đóng góp trong việc hiến đất để thi công tuyến đường phấn khởi cho biết: Ngay khi biết tin có Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 266 và cần các hộ dân hiến đất, tôi đã vận động con cháu trong nhà dỡ bỏ 2 cổng vào, một phần của 2 ngôi nhà 4 gian với tổng diện tích khoảng 400m2 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tôi nghĩ, bây giờ Nhà nước có chủ trương hỗ trợ cho dân làm đường để đi lại cho dễ dàng thì mình hy sinh một chút lợi ích riêng là điều nên làm, sau này các cháu học sinh đi học cũng không phải vất vả nữa.

 

Cùng chung suy nghĩ như gia đình ông Vối, gia đình bà Dương Thị Tại, ở xóm Nam 1, xã Úc Kỳ cũng tự nguyện hiến gần 100m2 đất và dỡ bỏ hơn 30m tường rào để làm đường. Dẫu biết “tấc đất tấc vàng” nhưng vì lợi ích chung, người dân sẵn sàng di dời nhà cửa, dỡ bỏ tường bao… để hiến đất mà không đòi hỏi bất cứ khoản đền bù nào. Được biết, trong 4 xã có Tỉnh lộ 266 chạy qua thì Điềm Thụy là địa phương có số hộ dược hưởng lợi từ Dự án này nhiều nhất với tổng số gần 700 hộ. Nói về quá trình vận động người dân hiến đất làm đường, ông Dương Văn Đường, Bí thư Đảng ủy xã Điềm Thụy cho biết: Toàn xã có 7 xóm thì có 3 xóm nằm dọc theo tuyến Tỉnh lộ là xóm Điềm Thụy, Thuần Pháp, Ngọc Sơn. Từ khi có kế hoạch mở rộng, nâng cấp tuyến đường này, đảng bộ, chính quyền xã Điềm Thụy đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền cho bà con nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống giao thông, đồng thời vận động các hộ ở gần mặt đường hiến đất phục vụ cho công trình. Với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” nhiều cán bộ, đảng viên ở các chi bộ xóm đã gương mẫu tự chặt cây cối, hoa màu của gia đình mình để nhường đất làm đường. Cứ thế, nhà nọ vận động nhà kia nên việc giải phóng mặt bằng diễn ra suôn sẻ và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hộ dân. Đường mở vào tới đâu, dân tự giác hiến đất tới đó. Khi tuyến đường hoàn thành đã có trên 200 hộ dân hiến đất với tổng diện tích 3,1ha.

 

Dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 266 được UBND tỉnh quyết định phê duyệt từ tháng 4 năm 2014. Công trình do Sở Giao thông Vận tải tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 36 tỷ đồng, trích từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp 3, có chiều dài gần 5km, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn 4,5 kg nhựa/m2. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong cuối tháng 7 năm nay nhưng từ cuối tháng 6, việc thi công đường đã hoàn tất.

 

Nói về ý nghĩa của tuyến đường đối với huyện Phú Bình, ông Hồ Việt Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đây là công trình huy động được sự vào cuộc của nhân dân tốt nhất từ trước đến nay trên của huyện Phú Bình, để công trình được đảm bảo mặt bằng, thi công đúng tiến độ đã có hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất với tổng diện tích hơn 5ha. Công trình hoàn thành có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ cho khu công nghiệp Điềm Thụy (Phú Bình) và Khu công nghiệp Sông Công (T.P Sông Công) được thuận tiện.