Đẩy nhanh tiến độ sản xuất

07:52, 06/07/2015

Vụ xuân năm nay, nông dân Phú Lương đã giành thắng lợi về cả năng suất và sản lượng lúa. Để chủ động cho sản xuất vụ mùa này, huyện chỉ đạo các địa phương hướng dẫn bà con nông dân khẩn trương xuống đồng làm đất, gieo mạ, tập trung gieo cấy đúng khung thời vụ.

Dạo quanh cánh đồng thuộc các xóm Đồng Xe, Táo 1, Táo 2… của xã Sơn Cẩm, chúng tôi thấy hầu hết người dân ở đây đã gieo cấy xong lúa mùa. Bà Trịnh Thị Thơm, ở xóm Đồng Xe cho biết: Vụ mùa năm nay gia đình tôi cấy hơn 3 sào với 2 giống Hương thơm 1 và Khang dân. Đây là 2 giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, dao động từ 100-110 ngày (ít hơn 1 số giống khác như: QT5, Bao Thai.. từ 15-30 ngày), năng suất cao từ 2- 2,5 tạ/sào. Là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, thu hoạch sớm nên gia đình sẽ có quỹ đất để gieo trồng cây vụ đông.

 

Vụ mùa năm nay, xã Sơn Cẩm có kế hoạch gieo cấy trên 270ha, trong đó có khoảng 30% diện tích là lúa lai và lúa thuần chất lượng cao, phấn đấu năng suất đạt 53,2 tạ/ha. Các giống lúa được bà con đưa vào gieo cấy là: Với giống lúa lai (như Syn6, Bio 404, TH3-3, Việt Lai 20) và giống lúa thuần như: Khang dân 18, Khang dân đột biến, QT5, nếp cái hoa vàng, nếp vải… Ông Nguyễn Sỹ Bình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là địa phương có địa hình thấp hơn một số xã phía Bắc của huyện, vì thế việc điều tiết nguồn nước phục vụ bà con nông dân gieo cấy lúa vụ mùa, đặc biệt trong mùa mưa bão được địa phương quan tâm. Trong vụ mùa này xã chủ trương tăng diện tích mùa sớm phòng khi có mưa lớn gây ngập úng thì cây lúa đã phát triển ở giai đoạn đẻ nhánh rộ, tránh được khả năng ngập sâu trong nước. Hiện nay trong tổng số trên 70% diện tích lúa xã đã gieo cấy thì có trên 40% là diện tích mùa sớm (đã hoàn thành gieo cấy trước ngày 20-6), tập trung ở các xóm: Thanh Trà 1, Thanh Trà 2, Táo 1, Táo 2, Đồng Xe…

 

Ngoài Sơn Cẩm, nông dân ở các xã Cổ Lũng, Phấn Mễ, Động Đạt,… cũng đang tiến hành cày bừa đất để gieo cấy lúa. Ông Trần Đình Bảy, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương cho biết: Vụ mùa năm nay, Phú Lương có kế hoạch gieo cấy gần 3.800ha lúa, trong đó lúa lai và lúa thuần chất lượng cao chiếm gần 50% diện tích… Để đạt được các chỉ tiêu về năng suất và sản lượng, cơ cấu giống và đảm bảo nguồn nước gieo cấy được địa phương đặc biệt quan tâm. Về cơ cấu giống, năm nay huyện tiếp tục khuyến khích bà con gieo cấy các giống lúa nằm trong khung hỗ trợ của tỉnh, huyện bởi đây là những giống đã được khảo nghiệm, đảm bảo về năng suất và chất lượng như: Khang dân 18, QT5, BC15, Syn6, Bio 404… Hiện nay, các đơn vị chức năng đã cấp được gần 16 tấn thóc giống, trên 550 tấn phân bón phục vụ nông dân gieo cấy. Về nguồn nước phục vụ sản xuất, ngay từ đầu năm huyện đã đầu tư gần 2 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa một số công trình trọng yếu, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu như: Sửa chữa nâng cấp bờ đầm Ao Trúc, xóm Bún, xã Phấn Mễ (gần 200 triệu đồng); sửa chữa, cải tạo mương tiêu nước xóm Làng, xã Yên Đổ (200 triệu đồng)... Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành nạo vét kênh mương nhằm khơi thông dòng chảy; phát dọn, vệ sinh đồng ruộng, dùng phân vi sinh đa chủng chức năng đẩy nhanh quá trình phân hủy rơm rạ, bổ sung hữu cơ cho đất…

 

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy kịp khung thời vụ (kế hoạch đến hết ngày 20-7 sẽ hoàn thành gieo cấy lúa vụ mùa), Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương cũng khuyến cáo bà con cần gieo thêm mạ dự phòng khi có diện tích lúa bị chết do ngập úng hoặc sâu bệnh. Ngoài ra huyện đề nghị các cơ quan chuyện môn tăng cường công tác dự tính, dự báo và hướng dẫn, tập huấn cho bà con các kỹ thuật chăm sóc cây lúa, các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại; phun thuốc trừ sâu bệnh hại mạ trước khi gieo cấy, hạn chế tối đa nguồn sâu bệnh chuyển tiếp từ vụ xuân sang vụ mùa,… với công tác chuẩn bị khá chu đáo từ giống, phân bón, nguồn nước hy vọng bà con nông dân huyện Phú Lương sẽ có một vụ mùa bội thu.